Thảo luận nhóm Management Trainee – 5 tiêu chí đánh giá và 4 cách tỏa sáng

2
15451

Thảo luận nhóm management trainee - 5 tiêu chí đánh giá và 4 cách tỏa sáng

Để có thể vượt vũ môn thành công cho vòng thi thảo luận nhóm của cuộc thi tuyển chọn Management Trainee từ các công ty đa quốc gia, hãy điểm qua những tiêu chí chính và 4 cách để bạn tỏa sáng ở vòng thi này nhé!

5 kỹ năng thường được chọn làm tiêu chí đánh giá cho vòng thảo luận nhóm của cuộc thi Management Trainee (Quản trị viên tập sự) bao gồm:

1⃣ Communication (Kĩ năng giao tiếp): không chỉ bao gồm khả truyền đạt ý tưởng thông qua lời nói, cử chỉ, một cách lịch sự, cởi mở mà còn gồm kĩ năng lắng nghe, đặt câu hỏi và góp ý

2⃣ Analytical thinking/ Problem solving (Kĩ năng phân tích/ giải quyết vấn đề): khả năng đọc và hiểu những số liệu và thông tin sẵn có kết hợp với những suy luận logic của bản thân và quan trọng là tìm được mối liên kết để đưa ra cách xử lý vấn đề, tình huống được giao

3⃣ Innovation (Suy nghĩ sáng tạo, đột phá): đưa ra những hướng giải pháp mới và hữu ích cho vấn đề vượt ngoài khuôn khổ của những suy nghĩ bó buộc bình thường – dấu ấn của bạn và chính bạn mới có

4⃣ Influencing and negotiation (Kĩ năng thương lượng) – khả năng thuyết phục người khác nghe theo chính kiến của mình dù “trăm người 10 ý”

5⃣ Leadership (Kĩ năng lãnh đạo) – sắp xếp và phân chia công việc, khả năng dẫn dắt nhóm để thảo luận, biết tận dụng điểm mạnh/yếu của từng cá nhân trong nhóm. Dĩ nhiên không thể thiếu khả năng tổng hợp và đưa ra kết luận khi cần thiết và biết kiểm soát cảm xúc cá nhân cũng như không khí của cả nhóm.

4 cách tỏa sáng cho vòng thi thảo luận nhóm của cuộc thi Management Trainee (Quản trị viên tập sự)

Nếu bạn chỉ chăm chăm đưa ra ý kiến vì nghĩ đó là cách duy nhất để bộc lộ kĩ năng thì hẳn là thiếu sót cực kì nhé! Cuộc thi Management Trainee nhằm tìm kiếm những nhân tố lãnh đạo tương lai, vì vậy cách bạn lên kế hoạch, tương tác với thành viên trong nhóm cũng cực kì quan trọng đó. Kĩ năng của bạn sẽ được “toả sáng” qua rất nhiều cách như sau:

1⃣ PLAN – Cách lên kế hoạch và phân chia công việc cho nhóm: thay vì ngay lập tức nhảy vào giải đề, hãy dành 5′ đầu để phân chia thời gian dành cho từng câu hỏi, phân chia nhiệm vụ của từng người trong nhóm – như người nào sẽ ghi chú, người nào sẽ canh giờ, v.v. Dù bạn không nhận mình là leader nhưng khi làm được những việc trên, bạn đã là “leader ẩn mình” của nhóm rồi đó!

2⃣ MY IDEA – Cách phân tích đề bài và đưa ra giải pháp của mình: ai cũng có thể đưa ra đáp án, nhưng cách phân tích sẽ xác định được người nào đưa đáp án cho có lệ, và người nào có kĩ năng đọc số liệu, phân tích vấn đề. Nên hãy suy nghĩ kĩ để đưa ra hướng phân tích hợp lý với fact and figure đầy đủ thay vì lập luận mơ hồ thiếu căn cứ nhé!

3⃣ YOUR IDEA – Cách phản ứng và phân tích khi bạn tiếp nhận hướng giải quyết của người khác: đừng chỉ chăm chăm phát biểu một mình, hãy chú ý đến những ý kiến của các thành viên để đưa ra những nhận định của mình về ý kiến đó, phủ đinh, đóng góp, hay phát triển thêm, v.v. Hãy làm việc với tinh thần hợp tác, đừng ngang bướng và luôn miệng “say no” với tất cả mọi ý kiến khác nhé”.Và hãy quan tâm đến cả những bạn ít nói nữa, tạo cơ hội cho các bạn có dịp chia sẻ ý kiến của mình. Biết đâu bạn sẽ thu thập được nhiều ý kiến hay ho từ những bạn kiệm lời và quan trọng hơn hết là thể hiện được khả năng lãnh đạo của mình thông qua việc quan tâm đến bạn chung nhóm nữa đó!

4⃣ OUR RESULT – Cách dẫn dắt nhóm để thảo luận ra kết quả cuối cùng: Nên nhớ một leader giỏi không phải là người tỏa sáng 1 mình mà là người biết tận dụng thế mạnh của nhiều người và góc nhìn của nhiều phía. Vậy nên hãy khéo léo liên kết các suy luận của đồng đội và dẫn dắt nhóm đến kết quả cuối cùng. Cực kì tối kị việc thảo luận hết ngày hết giờ mà không đi đến đâu nhé!

⚠ Và cuối cùng lưu ý: Cần chuẩn bị vốn Tiếng Anh kinh doanh của các bạn luôn nhé, vì đề sẽ siêu dài, hoàn toàn bằng tiếng Anh với nhiều thuật ngữ chuyên ngành!

4 bí quyết trên chính là cách giúp chị tự tin chinh phục chương trình tuyển dụng Quản trị viên tập sự của Unilever vào năm 2012, nay bật mí hết với các bạn luôn nhé. Và nên nhớ, tất cả những kĩ năng này không phải là “Giả vờ” trong buổi thảo luận hôm đó mà là những điều đã trở thành thói quen và kĩ năng sau một quá trình luyện tập làm việc nhóm thường xuyên. Vậy nên ngay từ bây giờ, hãy tập cho mình thói quen này nhé!

Chúc các bạn thêm tự tin và thành công chinh phục công việc đầu đời mơ ước ^^.

Yêu thương,
Chị Thư 

Bài viết tổng hợp trọn bộ kinh nghiệm thi Management Trainee (Quản trị viên tập sự): Kinh nghiệm thi Management Trainee – Trọn bộ hơn 150 bài viết chi tiết

Cập nhật thông tin về công việc đầu đời tại

Disclaimer: Article includes photos created by Freepik.com

Lưu ý: Tất cả các bài viết thuộc bản quyền của Chương Khởi Điểm, hoặc đã được Chương Khởi Điểm xin phép tác giả. Vui lòng không đăng tải lại hoặc sao chép dưới bất kỳ mọi hình thức trước khi được sự đồng ý của Chương Khởi Điểm.

 

- Advertisement -

FACEBOOK COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here