Chị Thư đã thi những chương trình Management Trainee nào và vì sao?

1
16502

chuong khoi diem next management trainee chi Thu da thi chuong trinh management trainee nao

Chị Thư đã thi những chương trình Management Trainee nào và vì sao?

Trước khi đọc bài này, hãy đọc kỹ bài viết này để biểt lí do vì sao chị nghĩ các bạn nên thi chương trình Management Trainee (Quản Trị Viên Tập Sự) nhé: https://chuongkhoidiem.com/vi-sao-nen-thi-chuong-trinh-management-trainee-quan-tri-vien-tap-su

Tóm lại là sau khi cân đối giữa sở thích, đam mê, niềm yêu thích với công ty và chương trình tuyển dụng phù hợp thì chị quyết định lựa chọn thi chương trình Management Trainee. Cuối cùng, chị quyết định nộp vào chương trình Management Trainee ở 2 công ty – đó là Unilever và PepsiCo (lúc này chưa đổi thành Suntory PepsiCo như hiện tại) vì còn có chút hạn hẹp ở lĩnh vực kiến thức về các công ty đa quốc gia – lúc đó thông tin về chương trình này cũng như các công ty tuyển dụng vẫn còn chưa phổ biến rộng rãi như bây giờ. Sau này thì các bạn có nhiều lựa chọn hơn và cũng lanh lẹ tìm hiểu thông tin hơn chị nữa, nên các bạn có thể nộp cho chương trình của FrieslandCampina, Coca-Cola, Masan, Nestlé, Prudential, INSEE (Holcim cũ), Castrol, v.v… Chị đã đọc vài tin về mấy bạn thi đến tận 4 chương trình Managemen Trainee và đỗ hết hay có một bạn thì thi 5 công ty, 2 công ty đầu không đỗ nhưng nguyên loạt 3 công ty sau thì ai cũng vẫy gọi hết trơn. Nếu bây giờ nói chị khuyên các bạn thì chị sẽ khuyên là thi nhiều công ty nhưng lưu ý là luôn phải đầu tư và tâm huyết cho mỗi lựa chọn của mình. Thi nhiều để học hỏi và lấy kinh nghiệm, nhưng phải luôn luôn đi với quyết tâm “Mình muốn đậu” thì kết quả mới tốt, chứ đừng thi theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa – được thì tốt, không được thì thôi” vừa mất thời gian của chính bạn và mất thời gian của công ty nữa đó!

Ukie, giờ quay lại câu hỏi nào, tại sao lại là chương trình Management Trainee của Unilever?

Thứ nhất, vì chị rất yêu những nhãn hiệu của Unilever! OMO, Dove, P/S, Sunsilk là những nhãn hàng gắn liền với chị từ thời bé tí, nhà chị cực thích quảng cáo “Nói vậy thôi chứ biết đâu mai mốt ổng cũng xài” của Dove, hay thích sản phẩm OMO vì quảng cáo nhìn lúc nào cũng dễ thương, sản phẩm thì xài sạch hết ý, thấy mấy dì mấy mẹ đều khen. Chưa kể đi đâu cũng thấy hàng của U, thành ra nghĩ mình được đóng một phần nhỏ xíu vào những nhãn hàng đó thì đã thấy lâng lâng vì vui rồi 😊.

Thứ hai, Unilever làm Employer Branding quá tốt ^^. Đi đâu cũng thấy Unilever,  từ sinh viên năm nhất đến năm tư, cho đến cả các anh chị đã đi làm, người người nhà nhà nói về Unilever như một trong những công ty đa quốc gia hàng đầu, môi trường làm việc chuyên nghiệp. Các bạn cũng biết đó, quảng cáo 1 lần thì có thể chỉ biểu cảm phớt lờ kiểu như “ok, seen, biết rồi”, nhưng khi thông điệp đó đập vào mắt bạn mọi lúc, mọi nơi ở trường Đại Học, qua bạn bè, qua các anh chị khóa trên, v.v.. thì nghe riết nghe hoài nó nhập vào tim luôn :P, thành ra chị cứ nghĩ về Unilever hoài và hay quan sát, tò mò tất tần tật những thứ gì liên quan đến Unilever.

Thứ ba, mà cái này là quan trọng nhất nè, đó là chị rất ngưỡng mộ những người làm ở Unilever! Từ hồi làm AIESEC, Unilever đã là platinum partner của AIESEC và nhờ đó mà chị có nhiều cơ hội được làm việc, được train với các anh chị ở Unilever. Và những kiến thức của các anh chị, cách các anh chị khiêm tốn chia sẻ luôn làm chị cảm thấy ngạc nhiên và ngưỡng mộ. Chưa kể, những anh chị “cây đa, cây đề” – những gốc cổ thụ của AIESEC mà chị lúc nào cũng tôn trọng, khi ra trường cũng lựa chọn làm việc với Unilever như chị Vân Anh, chị Hạnh, chị An, chị Trang…  Một điều hay ở Unilever nữa là khi chị hỏi thăm các anh chị ấy về Unilever, dù các anh chị luôn nhắn nhủ chị là “đã lựa chọn làm Management Trainee của Unilever thì sẽ cực nha em”, nhưng ai cũng thể hiện sự trân trọng với công ty và kể ra khối điều hay ho nhưng cực kì thực tế về Unilever làm chị thích mê. Vì vậy nên chị càng thêm khẳng định là môi trường của Unilever phải tốt thì mới có thể giữ chân được những chú “ngựa chiến” như vậy.

Chưa kể, vì cũng làm nhiều sự kiện AIESEC tại Unilever nên hay được các anh chị dẫn đi tham quan “Homebase” – văn phòng chính của Unilever ở quận 7. Thế là mắt chữ A, mồm chữ O, khoái ơi là khoái vì thấy văn phòng gì bự thế, hiện đại thế, người ở đây ăn mặc đẹp thế!

Nên cứ chất chồng, chất chồng ước mơ, thành ra ngày càng yêu U, ngày càng mong ước được trở thành nhân viên của Unilever. Vậy nên không do dự gì, khi thấy Unilever tuyển Management Trainee là đăng ký – ngay – và luôn! Và cho tới bây giờ, Unilever với chị vẫn giữ trọn vẹn những ấn tượng ấy, chị vẫn yêu và nhớ về Unilever như ngày nào còn là sinh viên.

Vậy còn PepsiCo thì sao, duyên số nào đã đẩy đưa chị đến chương trình Management Trainee của công ty này?

Cũng như Unilever, điều chị mê ở Pepsi là mê sản phẩm Pepsi của công ty. Thật ra ban đầu ngu ngơ, chỉ biết mỗi sản phẩm Pepsi là của công ty PepsiCo thôi. Nhớ rất rõ là không chỉ có chị mà còn có ba mẹ chị, anh chị của chị và thậm chí là học trò của ba mẹ chị đều mê quảng cáo có câu “Bạn đã uống Pepsi hôm nay chưa?”, và cứ mỗi lần có quảng cáo Pepsi là canh me để coi. Tự nhiên ngồi nhớ lại những ngày tháng con nít ấy thấy cưng ghê ^^.

Điều thứ hai là một kỉ niệm rất cá nhân, đó là vì cậu của chị đã từng làm giám sát Pepsi Unilever ở quê chị sống. Thành ra kiểu giống như bị “tẩy não” vậy đó, lúc nào cả nhà chị cũng chỉ biết có Pepsi thôi vì uống Pepsi nhiều thì đại lý của cậu mới bán được nhiều hàng, cậu lại tiếp tục nhập hàng bán, tăng doanh số, cuộc sống cậu tốt hơn, dì tốt hơn và cả nhà đều vui. Đi ra quán nước phải gọi Pepsi, đám cưới phải đặt nước ngọt Pepsi, khách khứa tới nhà, mua Pepsi đãi. Và cũng vì lâu quá nên nó thành cái nếp, thành ra lên Sài Gòn cứ quen miệng “Cho con chai Pepsi”…

Những kỉ niệm nho nhỏ, be bé vậy đến lúc cần lại ùa về, tiếp thêm sức mạnh, dũng khí để chị đăng ký vào chương trình Management Trainee của công ty này.

Và cũng vì đã thực sự yêu công ty từ rất lâu, từ những điều nhỏ nhất như thế nên những gì chị chia sẻ với Nhà Tuyển Dụng đều là những câu chuyện thật lòng, rất riêng của chị, có lẽ vì đó mà họ thêm tin tưởng vào đam mê, vào quyết tâm của chị khi thi vào công ty. Thiết nghĩ, đó cũng là điểm nhấn khác biệt khi chị trả lời câu hỏi “Vì sao bạn lựa chọn công ty của chúng tôi”.

Kết quả thì sao?

Thì năm đó chị thi có hai chương trình Management Trainee thôi, Unilever tuyển và thi sớm hơn PepsiCo một tẹo. Unilever đã phỏng vấn cuối cùng xong xuôi hết thì PepsiCo mới vừa hoàn thành vòng Testing và chuẩn bị tới vòng Initial Interview.

Kết quả là tin vui Unilever đến trước – chị còn nhớ cái cảm giác khi nhận được điện thoại vào lúc 8 giờ tối thông báo chị đã đậu chương trình Management Trainee (Quản Trị Viên Tập Sự), cảm xúc lẫn lộn! Một là nhãy cẫng lên vì hạnh phúc và gào la tưng bừng với ba mẹ “Con đậu rồi ba me ơiiiii”?, còn cảm xúc còn lại là “Ủa, sao 8h rồi mà chị nhân sự vẫn còn làm việc vậy ta, chắc mai mốt mình cũng làm việc trễ y vậy quá… :D. Có thể nói, khoảnh khắc được ôm chầm lấy mẹ báo tin vui là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất cho tới bây giờ của chị!

Rồi thì, mới nhận được tin vui của Unilever một hai ngày thì nhận được thư mời tham gia vòng Initial Interview của PepsiCo luôn. Và vì lúc đó ấn tượng với Unilever mạnh hơn, kết quả lại còn có trước nên chị đã lựa chọn Unilever và quyết định không tham gia những vòng tiếp theo của PepsiCo nữa.

Nếu bây giờ các bạn hỏi chị, chị có tiếc không, thì chị sẽ trả lời là – không. Không, không phải vì chị nghĩ là Unilever tốt hơn PepsiCo, vì hai công ty này đều có những ưu thế khác nhau và là “ông lớn” trong 2 lĩnh vực khác nhau. Thật ra, không tiếc là bởi vì chị không thể đợi “right decision” giữa 3 ngã rẽ Unilever – PepsiCo – du học vào lúc đó, mà chị phải “take the decision and make it right” (bạn có thể đọc bài này: https://chuongkhoidiem.com/lam-sao-de-quyet-doan-hon để hiểu hơn nghen). Vậy nên cho tới bây giờ, chị vẫn rất hài lòng với quyết định của mình.

Chuyện nhỏ cho ngày Sài Gòn mưa ẩm ương… Mong là góp chút kiến thức cho hành trình đến với công việc mơ ước của các bạn, đặc biệt là với những chương trình thi Management Trainee (Quản Trị Viên Tập Sự) ở phía trước !

Yêu thương,

Chị Thư ❤

>> Xem đầy đủ các phần:

Bài viết tổng hợp trọn bộ kinh nghiệm thi Management Trainee (Quản trị viên tập sự): Kinh nghiệm thi Management Trainee – Trọn bộ hơn 150 bài viết chi tiết

Cập nhật thông tin về công việc đầu đời tại

Disclaimer: Article includes photos created by Freepik.com

Lưu ý: Tất cả các bài viết thuộc bản quyền của Chương Khởi Điểm, hoặc đã được Chương Khởi Điểm xin phép tác giả. Vui lòng không đăng tải lại hoặc sao chép dưới bất kỳ mọi hình thức trước khi được sự đồng ý của Chương Khởi Điểm.

 

- Advertisement -

FACEBOOK COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here