Làm sao để quyết đoán hơn?

1
2237

Take decision and make it right (trích lời của Ratan Naval Tata) – Rather than waiting for the right decision. Trust me, sometimes you don’t have enough time and clue for a right decision!

🍀 Chị Thư ơi, có nhiều ngã rẽ quá, em không biết cái nào tốt hơn để lựa chọn nên không dám quyết định. Em phải làm sao bây giờ?

  • Thật ra, khi chị còn học đại học chị cũng đã từng rất thiếu quyết đoán. Thiếu quyết đoán lúc làm việc nhóm, không dám chọn hướng đi cho đề tài bài tập nhóm. Thiếu quyết đoán lúc đã lên leader, vì thấy ý kiến của thành viên nào cũng đúng, không biết nên theo hướng nào. Thiếu quyết đoán trong những lần họp ban lãnh đạo, vì thấy các anh chị đều giỏi hơn mình, mình lên tiếng nhiều khi giống như “ngu dốt + nhiệt tình = phá hoại” thì sao? …
  • Lúc đó chỉ nghĩ là chắc do mình hiền quá nên không dám quyết định.

Nhưng ngẫm lại mới thấy, thiếu quyết đoán không phải do hiền, mà là do 1 chữ thôi – SỢ.

Sợ mình chưa đủ giỏi để ra quyết định – Sợ quyết định sai – Sợ mọi người chê mình dở mà tài lanh – và quan trọng hơn hết, Sợ phải chịu trách nhiệm trước quyết định của mình.

  • Cột mốc đáng nhớ nhất đã làm chị thay đổi, đó là khi chị nghe được câu nói “TAKE DECISION AND MAKE IT RIGHT, RATHER THAN WAITING FOR THE RIGHT DECISION”.
    Đúng thiệt, vì nếu chờ đợi cho một quyết định hoàn hảo thì chẳng bao giờ biết nó sẽ tới, có thể là 1 tháng, 2 tháng, 1 năm, 2 năm, hay là mãi mãi. Cuộc đời nào phải như bài toán, 1+1 = 2 mà có đáp án rõ ràng. Từng sự lựa chọn đều có ưu điểm và khuyết điểm. Đến lúc phải quyết định, thì phải quyết định thôi! Điều đáng sợ hơn quyết định sai, đó là không quyết định. Vì nếu không quyết định, thì deadline cận kề mà việc vẫn không xong!

Đang làm ở phòng Nhân sự của AIESEC với những người bạn đáng mến, học hỏi được nhiều ở một leader siêu giỏi, nhưng rồi cơ hội ở phòng Marketing mở ra, với đầy rẫy những khó khăn thử thách ở một lĩnh vực mới tinh với chị, có ai đặt lên bàn cân và đong đếm cho chị là nên đi hay nên ở không?
Học tài chính, nhưng lại quyết định làm marketing, có người nào cho chị biết con đường đó là đúng đắn hay sai lầm không?
Lúc được nhận làm ở phòng Marketing của AIESEC, với một vị trí mới cần đầu tư nhiều thời gian hơn, trong khi chị cũng đang lãnh nhận một vị trí quan trọng ở một câu lạc bộ khác, có ai chỉ tay cho chị là nên ưu tiên trọng trách nào và nhường lại trọng trách nào cho người khác không?
Ra trường, tróc vẩy trầy da, lúc được Unilever nhận vào làm Quản trị viên tập sự phòng Marketing cũng là lúc công ty Pepsi gọi cho vòng phỏng vấn tiếp theo và là thời điểm chốt đơn nộp học bổng đi Úc. Lúc đó, có thế lực siêu nhiên nào chỉ ra lựa chọn nào là tốt nhất trong cả 3 cho chị không?

Cuộc đời là những chuỗi dài của ngã rẽ và quyết định. Đừng để chữ SỢ làm bản thân chính bạn chậm tiến về phía trước.

  •  KHÔNG AI có thể cho chị biết quyết định nào là đúng nhất cả. Vậy chị phải làm sao? Hay là đi coi bói, hay là đi coi Tarrot, để người ta quyết định giùm cuộc đời của mình
  • Dĩ nhiên lại càng không thể! Vậy thì, chị PHẢI tự quyết định bằng chính lí lẽ và con tim của mình thôi. Chưa chắc quyết định của chị đã là tối ưu nhất. Ok, giữa 3 ngã rẽ, Pepsi – Unilever – du học, chị đã chọn Unilever. Vậy nếu chị đi du học thì con đường bây giờ có tốt hơn không? Chị không biết! Điều duy nhất chị biết, đó là mình đã quyết định. Và một khi quyết định thì không hối hận, không quay đầu lại, và PHẢI MAKE IT RIGHT. Chị Thư của ngày hôm nay chính là kết quả của những ngã rẽ mà chị đã lựa chọn, những quyết định mà chị đã biến nó trở thành đúng đắn theo cách riêng của mình ?

🍀 Nên các bạn ơi, nếu các bạn đang sợ quyết định, hãy tập đi! 3 lưu ý  nhỏ chị gợi ý cho các bạn:

1. PRACTICE – FROM SMALL TO BIG Hãy tập từ những thứ nhỏ xíu nhất: như hôm nay ăn trưa ăn cái gì, ăn tối ăn cái gì, đi coi phim gì (ok, làm ơn bỏ cái thói quen “Cái gì cũng được” nha?), cho đến những thứ to to hơn như chủ đề nào thì hay nhất cho bài tập nhóm, rồi sẽ đến những thứ quan trọng hơn cho cuộc đời bạn như bạn nên tiếp tục làm ở phòng ban đó của câu lạc bộ hay thử sức ở một nơi khác. Tập để bản thân dần quen và bỏ đi nỗi sợ vô hình khi ra quyết định. Tập để quen với việc chịu trách nhiệm trên từng quyết định đưa ra và bẻ hướng quyết định đó theo chiều hướng đúng đắn nhất. Ban đầu bạn sẽ cảm thấy thật khó khăn và rụt rè, nhưng khi tập từ từ thì bạn sẽ dần quen và tự tin hơn đó! Và một khi bạn tự tin ra quyết định thì chính bạn hay nhóm của bạn và những người xung quanh đều có nhiều niềm tin để bắt tay vào việc với nguồn năng lượng tích cực hơn, kết quả cũng sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều so với một quyết định tự ti đúng không! Đừng quên, hãy bắt đầu tập thói quen này từ việc nhỏ tới việc lớn nhé!
2. COLLECT INFORMATION Một khi cần ra quyết định, đừng quên thu thập hết tất cả những dữ liệu cần thiết cho mọi hướng giải quyết, để bạn có nền tảng vững chắc hơn cho sự quyết định của mình (chứ quyết định lụi cũng mệt lắm nha bạn? ). Khi đã có kha khá thông tin, bạn sẽ thêm tự tin là mình đang có một quyết định tốt, hơn nữa khả năng thuyết phục người khác dĩ nhiên lại càng cao ngùn ngụt với những lập luận đó, đúng không ?
3. NO REGRET – MAKE IT RIGHT. Hãy tin vào chính mình! Quyết định xong, đừng hối hận, đừng nhìn lại, đừng “Giá mà” “Nếu như”, “Ước gì”. Hãy tự tin bước về phía trước và làm cho quyết định của mình trở nên đúng đắn. Hãy thay đổi những gì ở tương lai bởi vì mãi chìm đắm trong quá khứ sẽ không giúp được gì cho kết quả cả. Chỉ cần bạn còn niềm tin và nỗ lực thì bạn sẽ có thể làm được!

Cho đến hiện tại, chị vẫn luôn đứng giữa nhiều ngã rẽ, khi đi làm thì suy nghĩ nên lựa chọn ý tưởng nào của agency, nên định giá sản phẩm ra sao, nên chọn phân khúc đối tượng khách hàng nào, chương trình quảng cáo ra sao, v.v…, rồi sau đó thì là đắn đo giữa nên làm việc công ty hay khởi nghiệp, nên để tiền đầu tư hay ổn định cuộc sống… Cho đến những thứ cá nhân hơn như nên làm bữa tiệc kỉ niệm của mình ở thành phố, hay về quê…  chị vẫn luôn phải Take decision, và make it right mỗi ngày đó thôi🙂

Cuộc đời là những chuỗi dài của ngã rẽ và quyết định. Đừng để chữ SỢ làm bản thân chính bạn chậm tiến về phía trước. Hãy tự tin lên, cũng như chị tin tưởng ở chính các bạn!

Yêu thương,
Chị Thư ❤

Bài viết tổng hợp trọn bộ kinh nghiệm thi Management Trainee (Quản trị viên tập sự): Kinh nghiệm thi Management Trainee – Trọn bộ hơn 150 bài viết chi tiết

Cập nhật thông tin về công việc đầu đời tại

Disclaimer: Article includes photos created by Freepik.com

Lưu ý: Tất cả các bài viết thuộc bản quyền của Chương Khởi Điểm, hoặc đã được Chương Khởi Điểm xin phép tác giả. Vui lòng không đăng tải lại hoặc sao chép dưới bất kỳ mọi hình thức trước khi được sự đồng ý của Chương Khởi Điểm.

 

- Advertisement -

FACEBOOK COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here