Cách viết CV sinh viên – Phần Thông tin cá nhân & Về bản thân

0
32119

Cách viết CV sinh viên - Phần Thông tin cá nhân & Về bản thân

Phần thông tin cá nhân và về bản thân tưởng đơn giản nhưng nhiều bạn lại gặp những lỗi sai rất lớn như quá mơ hồ, không toát ra được những tính cách và bức tranh về bản thân, v.v.. Xem rõ 2 ví dụ một CV sinh viên làm chưa tốt và một CV làm rất tốt để rút kinh nghiệm cho chính mình nhé!

✏ Trước khi đọc bài này, hãy chắc chắn là bạn đã đọc 3 bài sau

  1. 4 nguyên tắc vàng khi xin việc THÀNH THẬT – TỰ TIN – TÌM HIỂU – THỰC HÀNH: https://chuongkhoidiem.com/4-nguyen-tac-vang-khi-xin-viec-phong-van-sinh-vien-can-biet/
  2. 5 giai đoạn viết CV sinh viên thường bỏ sót: https://chuongkhoidiem.com/5-giai-doan-viet-cv-sinh-vien-thuong-bo-sot/
  3. Những lưu ý về hình thức khi viết và gửi CV: https://chuongkhoidiem.com/nhung-luu-y-ve-hinh-thuc-khi-viet-va-gui-cv-sinh-vien-can-nho/

Nếu bạn đã đọc 2 bài trên rồi, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những nội dung chính của 1 chiếc CV và lưu ý khi viết 2 phần đầu tiên nhé. Cùng bắt đầu nào!

✏ Những nội dung chính của 1 CV sinh viên thường có
  1. Thông tin cá nhân
  2. Một đoạn giới thiệu ngắn gọn về các bạn
  3. Quá trình học tập/ hoạt động
  4. Thành tựu
  5. Một vài thông tin khác
✏ Lưu ý khi viết  CV sinh viên phần “Thông tin cá nhân” & “Về bản thân”

Hãy cùng xem 2 ví dụ bên dưới, và chỉ tập trung vào 2 phần đầu thôi nhé!

Bạn đã rút ra được điều gì cần lưu ý chưa?

1⃣ Hình ảnh trong chiếc CV sinh viên làm 

Hình ảnh tưởng như đơn giản nhưng thực ra cũng cần các bạn hết sức chú trọng vì đây sẽ là ấn tượng đầu tiên với nhà tuyển dụng. Mẫu 1 gặp phải lỗi sai là quá nhí nhảnh về trang phục và tạo dáng. Chọn hình các bạn đẹp nhưng né những tấm nhí nhảnh như đi chơi này ra nha, bạn không muốn nhà tuyển dụng có ấn tượng về bạn như là một cô nhóc xì tin, mà là một người chững chạc và đủ trưởng thành để vào môi trường doanh nghiệp đúng không? ?

Một vài ví dụ về những tấm hình được chọn làm CV cũng khá í ẹ khác (Chị đã lựa chọn những tấm hình tương tự với các style mà chị đã nhận được trên các CV của các bạn gửi chị):  hình (a) thì quá nhí nhảnh, hình (b) thậm chí mắt còn không nhìn trực diện vào ống kính, hình (c): đúng chuẩn hình thẻ trực diện, nhưng không có chút thiện cảm nào – thôi mà, các bạn có thể có những hình khác đẹp lung linh hơn đúng không! À, bật mí nhỏ hình này là hình chụp trong bằng IELTS của chị đó ?; hình (d) thì hình nền quá nhiều chi tiết, làm mất tập trung vào người.

Chỉ 1 tấm ảnh cũng có thể thể hiện được sự chuyên nghiệp từ chính các bạn, nên lựa chọn hình nào nhìn mình thoải mái tự tin nhất nhé, như hình (e) và (f). ?

Một vài lưu ý nhỏ cho các bạn khi chọn hình:

  • Hình chất lượng phải tốt, không chọn những tấm hình nhòe, mờ , độ phân giải thấp.
  • Nhìn trực diện vào ống kính
  • Thần thái phải thoải mái, chuyên nghiệp
  • Hình nền đơn giản, tập trung vào người
  • Các bạn nữ nên trang điểm một tí, còn nếu là bạn nam thì nên chải tóc gọn gàng , lịch sự

✏ Đến đây mà bạn nào còn thắc mắc là em ko có tấm nào đạt chuẩn như vậy hết thì câu trả lời của chị là “Trời ơi chụp đi chớ!!!! Lẽ nào công việc cả đời người mà không thể bỏ ra vài chục nghìn chụp ảnh để đầu tư đúng không? ?

2⃣ Thông tin cá nhân trong chiếc CV sinh viên

Phần thông tin cá nhân này bao gồm những thông tin cơ bản nhất để người tuyển dụng liên hệ với bạn, bao gồm tên, email, điện thoại, địa chỉ, v.v.. Bây giờ thử nhìn lại lần nữa 2 ví dụ minh họa nhé!

Mẫu 1 này gặp phải những lỗi sai hết sức cơ bản nhưng cũng rất nhiều bạn mắc phải:

Bạn nào vẫn chưa có một địa chỉ email đàng hoàng, dễ nhớ thì đăng kí ngay và luôn nha. Ví dụ như lehong.96@gmail.com là một gợi ý tốt – sử dụng tên mình là giải pháp an toàn nhất.

  • Ngoài ra ở đây chỉ có phần thông tin cá nhân mà đã chiếm hết 1/3 diện tích trang CV, quá dài và phí. Nguyên một chiếc CV sinh viên nên nhớ, cũng như là một miếng đất ở quận trung tâm thành phố vậy – tấc đất tấc vàng ( Bạn chỉ có tối đa 2 trang thôi mà, nhớ không?!). Vậy nên phải tận dụng từng diện tích một để làm điều có ích. Chỉ là thông tin liên hệ mà đã kéo dài như vậy thì bạn đang phải hi sinh “đất” của những phần quan trọng khác rồi đó. Điều khiến phần thông tin này quá dài dòng là vì bạn đã phải ghi rất nhiều từ như “email”, “tên”, “số điện thoại” và xuống dòng cho mỗi thông tin không cần thiết. Trên thực tế, bạn hoàn toàn có thể dùng những kí hiệu để thay thế cho những thông tin này. Và bạn có thể dùng cách thiết kế thông minh để kéo những thông tin này lại gần nhau thay vì xuống hàng vô tội vạ.
  • Và lỗi thứ 3 đó là nhìn vào không thể nắm được tên và vị trí của bạn hiện tại. Khi bạn gửi CV xin việc, dĩ nhiên nhà tuyển dụng đã biết đây là CV nên không cần lặp lại chữ “Sơ yếu lí lịch” to đùng. Thay vào đó hãy dùng chỗ này để ghi tên của bạn thật to và rõ, đây là thông tin mà nhà tuyển dụng cần nhớ nhất – và dưới đó là vị trí của bạn hiện tại. Nếu bạn đang là sinh viên thì ghi chức danh là sinh viên trường nào.

✏ Ok, thông tin tường đơn giản mà cũng nhiều lỗi sai quá nhỉ. Vậy sửa xong rồi thì CV sinh viên sẽ trông như mẫu 2 dưới đây: rõ ràng, gọn gàng chỉ 1 góc đầu trang A4, súc tích và chuyên nghiệp. Bạn có thể xem những CV mẫu như ở hướng dẫn của chị trong bài trước (link) nhé!

3⃣ Về bản thân

Phần này là một đoạn giới thiệu ngắn gọn để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ những dòng đầu tiên, vú dụ như thể hiện là bạn có những kinh nghiệm liên quan đến phòng ban đó dù chỉ là sinh viên, hoặc một vài mô tả về tính cách đặc biệt, con người của bạn. Tham khảo thêm ví dụ như mẫu số 2 nhé! Tốt nhất không nên là những từ ngữ sáo rỗng hoặc trùng lắp. Có nhiều bạn gửi CV cho chị, và phần này hoàn toàn lặp lại những phần khác ở CV sinh viên như mẫu số 1, thực sự rất uổng phí. Lần nữa, tấc đất tấc vàng, các bạn nhớ nhé nên đã không ghi thì thôi, còn nếu ghi thì phải chọn những thông tin thật sự xứng đáng! ?

Không có mẫu số chung nào cho phần này cả vì mỗi người là mỗi cá tính riêng biệt, nên hãy thể hiện bản thân mình qua những dòng tóm tắt ngắn gọn. Và cũng đừng đánh giá quá thấp mà không đầu tư cho phần này vì chị Mai Thục Quyên (Giám đốc điều hành công ty Golden Digital) đã từng chia sẻ trong talk show với Chương Khởi Điểm rằng một trong những điều khiến chị được gọi lại phỏng vấn vào công ty quảng cáo Ogilvy & Mather dù mới là sinh viên năm 2 đó là vì những lời chị đã viết trong CV ở phần này. Bạn hãy xem phút thứ 12 của clip bên dưới để biết được chị đã ghi những gì nhé!

Ukie, bài viết cũng dài rồi, chị dừng bút đây. Chia sẻ với các bạn thêm ở những bài viết tiếp theo nhé!

Chúc các bạn thành công chinh phục công việc đầu đời mơ ước, đặc biệt là với chương trình Management Trainee (Quản trị viên tập sự) nhé!

Yêu thương,

Chị Thư ❤

Bài viết tổng hợp trọn bộ kinh nghiệm thi Management Trainee (Quản trị viên tập sự): Kinh nghiệm thi Management Trainee – Trọn bộ hơn 150 bài viết chi tiết

Cập nhật thông tin về công việc đầu đời tại

Disclaimer: Article includes photos created by Freepik.com

Lưu ý: Tất cả các bài viết thuộc bản quyền của Chương Khởi Điểm, hoặc đã được Chương Khởi Điểm xin phép tác giả. Vui lòng không đăng tải lại hoặc sao chép dưới bất kỳ mọi hình thức trước khi được sự đồng ý của Chương Khởi Điểm.

 

- Advertisement -

FACEBOOK COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here