Những lưu ý về hình thức khi viết và gửi CV sinh viên cần nhớ

2
18325

Những lưu ý về hình thức khi viết và gửi CV sinh viên cần nhớ

Hãy tìm hiểu những lưu ý về hình thức cũng như lưu ý khi gửi CV đi nhé!. Trước khi đọc bài này, hãy chắc chắn là bạn đã đọc 2 bài viết về 4 nguyên tắc vàng khi xin việc và 5 giai đoạn viết CV sinh viên nên biết nhé! Bạn nào chưa đọc thì nhấn vào 2 link dưới để nghiền ngẫm trước khi đọc bài này nha!

  1. 4 nguyên tắc vàng khi xin việc THÀNH THẬT – TỰ TIN – TÌM HIỂU – THỰC HÀNH: https://chuongkhoidiem.com/4-nguyen-tac-vang-khi-xin-viec-phong-van-sinh-vien-can-biet/
  2. 5 giai đoạn viết CV sinh viên thường bỏ sót: https://chuongkhoidiem.com/5-giai-doan-viet-cv-sinh-vien-thuong-bo-sot/

Còn bây giờ thì quay lại với những lưu ý về hình thức của CV sinh viên nhé!

 Những điều lưu ý về hình thức của CV

  1. Thiết kế đơn giản, chuyên nghiệp

Thông thường, khi viết CV sinh viên thường làm trên file word trắng giống mẫu số 1 bên dưới.Cách này không có gì sai hết nhé. Tuy nhiên chị vẫn để thêm mẫu 2 – dạng CV khá chuyên nghiệp, được gom lại gọn gàng và có thể ghi được nhiều thông tin hơn trên 1 mặt A4. Các bạn có thể tham khảo các mẫu CV ở trang topcv.vn để học tập. Đối với những bạn lo lắng là mình không có khả năng thiết kế thì các bạn có thể dùng form mẫu trên mạng hoặc tham khảo và dùng powerpoint để vẽ lại khá dễ dàng. Như mẫu số 2 chị minh họa bên dưới là hoàn toàn được làm từ power point nhé!

2. Độ dài CV sinh viên nên lưu ý là tối đa khoảng 2 trang thôi nhé: Nguyên tắc chung là CV nên dưới 2 trang. Dù muốn hay không thì cũng không thể phủ nhận là phòng tuyển dụng phải nhận rất nhiều hồ sơ xin việc và thông thường họ chỉ dùng dưới 10s để xem sơ và có ấn tượng ban đầu về chiếc CV sinh viên gửi. CV quá dài sẽ làm cho người đọc cảm thấy ngán và không muốn đọc. Bên cạnh đó, thông tin càng dài càng dễ sa đà, lan man làm mất trọng tâm nội dung mà bạn muốn thể hiện. Thật ra vẫn có những chiếc CV dài hơn 2 trang, nhưng đó thường là những người đã đi làm rất lâu và kinh nghiệm rất nhiều rồi. Bạn là sinh viên mới ra trường, tốt nhất cứ giữ mức an toàn từ 1-2 trang nhé. Vậy nên bước lựa chọn và lọc thông tin để điền vào chiếc CV là cực kì quan trọng.

3. Tránh lỗi chính tả, hoặc lỗi hiển thị thiếu chuyên nghiệp: Hãy chắc chắn là bạn đã kiểm tra thật kĩ chiếc CV trước khi gửi đi. Chị đã từng đọc những chiếc CV sinh viên gửi và thường mắc phải những lỗi sai như in đậm, in nghiêng thiếu chủ đích, các hiển thị đầu dòng lung tung – lúc thì dấu tick, lúc dấu vuông, khi lại dấu tròn, font chữ khác nhau, cỡ chữ lộn xộn không theo thứ tự gì cả và thật sự thì điểm ấn tượng bị âm trầm trọng.  Lưu ý, không nên viết tắt, ví dụ như thay vì ghi vị trí là “TV của phòng truyền thông” -bạn cần ghi rõ ràng là “thành viên phòng truyền thông”, và tránh dùng những từ ngữ mà chỉ có câu lạc bộ phòng ban của bạn hiểu, hãy tìm một từ ngữ tương đương không gây khó hiểu cho nhà tuyển dụng.  Những chiếc CV với định dạng thiếu chỉnh chu sẽ làm người đọc thậm chí không muốn xem kĩ thông tin trong lá đơn, nói chi là gọi bạn vào những vòng trong.

4. Chuyển file sang định dạng PDF để Tránh để CV bị lỗi khi được mở ở máy của nhà tuyển dụng: Khi thiết kế CV sinh viên có thể sẽ dùng một số font và định dạng khác thường ở máy của bạn. Vì vậy sau khi làm bằng file word hoặc powerpoint thì các bạn nên nhớ xuất ra file pdf để không gặp phải lỗi hiển thị mất font, lệch chữ khi chuyển sang một máy tính khác không phải máy tính của bạn.

5. Dung lượng file không quá nặng: nên đảm bảo CV của bạn dưới 5 MB bởi vì CV thường được gửi qua mail và email quá nặng sẽ làm đầy hộp mail của nhà tuyển dụng một cách không cần thiết, hoặc thậm chí sẽ gặp lỗi trong quá trình chuyển đi.

Những lưu ý khi gửi CV cho nhà tuyển dụng

Hãy xem thử 2 email mà nhà tuyển dụng được nhận như bên dưới nhé!

Bạn thấy thế nào? Rõ ràng là rất khác biệt dù cùng nộp 1 vị trí và 1 công ty, đúng không? Bạn muốn CV của mình sẽ bị delete trong vòng 1 nốt nhạc giống mẫu số 1 hay bạn muốn được nhà tuyển dụng trân trọng như mẫu số 2? Vậy thì, hãy nhớ những lưu ý sau:

  1. Đặt tên email và tên CV rõ ràng:
  • Hãy đặt tên rõ ràng, ví dụ [CV_ Lê Hồng _ apply Marketing Executive]
  • Và subject email đầy đủ: [Đơn ứng tuyển vị trí Marketing Executive công ty Sữa Cát Bà – Lê Hồng]

2. Ghi chỉnh chu nội dung của email như một cover letter: Khi gửi CV qua email, tốt nhất nên ghi một vài lời tựa vào nội dung email – bạn có thể xem đây là cover letter của bạn, trong đó ghi rõ những tố chất bạn nghĩ bạn phù hợp với công ty và một vài lời cảm ơn nhà tuyển dụng đã giành thời gian đọc email của bạn. Chắc chắn điều này sẽ ấn tượng hơn là một bạn chỉ ghi vài dòng đơn giàn “Chị ơi em gửi CV nha” đúng không nào?

3. Không chỉ gửi CV sinh viên nên gửi đính kèm thêm những thông tin mà bạn muốn nhà tuyển dụng lưu tâm: Bất cứ vòng nộp đơn nào kể cả qua mail hay qua hệ thống online của công ty đều có 1 bước đó là “File đính kèm”. Đừng bỏ qua bước quý giá này mà hãy tận dụng một cách hiệu quả nhé. Hãy xem đây là cơ hội để bạn chia sẻ thêm về bản thân mình và làm cho mình nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng. Bạn có thể đính kèm thư giới thiệu của những anh chị uy tín đã làm chung với bạn như trưởng câu lạc bộ, hay mentor của bạn, hay thầy cô dạy chung, v.v..Ngoài ra bạn có thể tự mình làm một vài đề xuất ngắn gọn nhỏ cho công ty để chứng minh được khả năng cũng như là sự nhiệt tình của bạn. Nếu bạn nghĩ “Eo ôi, vậy mất thời gian chuẩn bị lắm” thì chị cũng phải chào thua :), vì nếu bạn không thực sự đầu tư tâm huyết và nỗ lực ngay từ đầu thì cũng đừng buồn nếu cơ hội không mỉm cười với bạn nhé. Hard work pays off, nên hãy cố gắng nào!

4. Hãy ghi rõ những file bạn đính kèm trong nội dung email: Bên cạnh gửi thêm một số file khác như đã nói ở trên thì ngoài CV sinh viên nên ghi rõ trong email là bạn đính kèm những file gì, nội dung cơ bản ra sao để tránh bị sót thông tin khi nhà tuyển dụng đọc mail. Và những file đính kèm cần đặt tên rõ ràng theo thứ tự, ví dụ 1. Gợi ý cải thiện trưng bày sản phẩm của công ty; 2. Thư giới thiệu của Thầy trưởng môn, v.v…

5. Follow up nếu chưa thấy phản hồi từ nhà tuyển dụng: Bạn nghĩ nhấn gửi email là đã xong chuyện, chỉ việc ngồi chờ ư? Nếu vậy thì bạn đang tự đánh mất cơ hội của chính mình đó. Chị kể câu chuyện có thật cho các bạn nghe nhé. chị gái của chị năm đó nộp vào một công ty tư vấn giấy phép xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ và thật sự rất rất thích công ty. Vậy mà email đã 1 tuần trôi qua mà không thấy ai phản hồi, chị đã quyết định gửi mail follow up. Lại một khoảng thời gian mà vẫn không có ai trả lời, chị ấy đã gọi điện và nhận được lời hứa sẽ trả lời. Rồi chị lại tiếp tục đợi mà chưa có tin báo đậu hay rớt. Thế là chị lại tiếp tục gọi điện, đến nỗi chị nhân sự thuộc luôn giọng của chị. Và mãi thì cuối cùng chị cũng được gọi phỏng vấn và có được công việc mơ ước đó! Chị nhân sự đã chia sẻ, trong tất cả những người nộp đơn, chị không phải là người có bằng cấp cao nhất và phù hợp với công việc nhất nên chị ấy đã không tính gọi chị. Tuy nhiên vì chị quá kiên nhẫn và thể hiện sự thích thú với công việc nên chị nhân sự đã dành thời gian trò chuyện với chị “thử xem sao”. Và cũng nhờ đó mà chị nhân sự có thêm thời gian tìm hiểu về chị, nghe những lời chị chia sẻ, cách nói chuyện và quyết định chọn chị với những kĩ năng và kiến thức mà chị ấy có. Thật tuyệt đúng không? Nếu ngày đó chị gái chị bỏ cuộc, không thường xuyên follow up thì đã bỏ lỡ cơ hội này rồi. Vậy nên, nếu mãi mà vẫn thấy nhà tuyển dụng im re, hãy là người hành động vì bạn thích và cần công việc này mà, phải chứ?

Chúc các bạn thành công chinh phục công việc đầu đời mơ ước, đặc biệt là với chương trình Management Trainee (Quản trị viên tập sự) nhé

Yêu thương, Chị Thư 

Bài viết tổng hợp trọn bộ kinh nghiệm thi Management Trainee (Quản trị viên tập sự): Kinh nghiệm thi Management Trainee – Trọn bộ hơn 150 bài viết chi tiết

Cập nhật thông tin về công việc đầu đời tại

Disclaimer: Article includes photos created by Freepik.com

Lưu ý: Tất cả các bài viết thuộc bản quyền của Chương Khởi Điểm, hoặc đã được Chương Khởi Điểm xin phép tác giả. Vui lòng không đăng tải lại hoặc sao chép dưới bất kỳ mọi hình thức trước khi được sự đồng ý của Chương Khởi Điểm.

 

- Advertisement -

FACEBOOK COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here