Cách viết CV sinh viên – Phần Thành Tựu

1
3912

Cách viết CV sinh viên - Phần Thành Tựu

Mục “Thành tựu” là phần sinh viên hay bỏ sót nhất khi viết CV, trong khi đó là nội dung quan trọng để ghi điểm với nhà tuyển dụng và chứng tỏ năng lực của mình. Khi viết CV sinh viên nên ghi những gì trong phần này? Những lỗi sai hay gặp và cách sửa chữa? Xem thêm minh họa siêu kĩ ví dụ về cách viết tốt ở mục này nhé!

➡ Trước khi đọc bài này, hãy chắc chắn là các bạn đã đọc 6 phần trước:

  1. 4 nguyên tắc vàng khi xin việc THÀNH THẬT – TỰ TIN – TÌM HIỂU – THỰC HÀNH: https://chuongkhoidiem.com/4-nguyen-tac-vang-khi-xin-viec-phong-van-sinh-vien-can-biet/
  2. 5 giai đoạn viết CV sinh viên thường bỏ sót: https://chuongkhoidiem.com/5-giai-doan-viet-cv-sinh-vien-thuong-bo-sot/
  3. Những lưu ý về hình thức khi viết và gửi CV: https://chuongkhoidiem.com/nhung-luu-y-ve-hinh-thuc-khi-viet-va-gui-cv-sinh-vien-can-nho/
  4. Cách viết CV sinh viên – Phần Thông tin cá nhân & Về bản thân: https://chuongkhoidiem.com/cach-viet-cv-sinh-vien-phan-thong-tin-ca-nhan-ve-ban-than/
  5. Cách viết CV sinh viên- Phần Quá trình học tập & Kĩ năng: https://chuongkhoidiem.com/cach-viet-cv-sinh-vien-phan-qua-trinh-hoc-tap-va-ki-nang/
  6. Cách viết CV sinh viên – Phần Kinh nghiệm làm việc/Hoạt động ngoại khóa: https://chuongkhoidiem.com/cach-viet-cv-sinh-vien-phan-kinh-nghiem-lam-viec-hoat-dong-ngoai-khoa/

🍀 Còn nếu các bạn đã đọc nát hết rồi thì một tràng pháo tay cho sự chăm chỉ của các bạn đã! Chị rất vui và chúc mừng các bạn đã đọc đến bài cuối cùng của chuỗi hướng dẫn viết CV này👍👍👍. 

Rồi, không nói nhiều nữa, mình cùng xem qua cách viết mục Thành Tựu như thế nào cho tốt nhé! Phần này thật ra lại là phần các bạn hay bỏ qua nhất hoặc ghi sơ sài cho có mặc dù đây là một phần cực kì quan trọng.

✏ Nên ghi gì ở phần “Thành tựu” trong CV sinh viên?
  1. Giải thưởng bạn đạt được khi đi học ( bao gồm cả học thuật lẫn chung chung) ví dụ Top 3 của trường, Sinh viên 5 tốt, học bổng toàn phần 4 năm liền, điểm luận văn về Marketing 9.5, v.v..
  2. Giải thưởng bạn đạt được khi tham gia hoạt động ngoại khóa/ làm việc (kể cả cá nhân bạn hoặc tập thể phòng ban của bạn mà bạn có đóng góp quan trọng): ví dụ giải thưởng thành viên xuất sắc nhất năm 2017, giải thưởng phòng ban làm việc hiệu quả nhất của CLB Tiếng Anh , giải thưởng nhân viên sáng tạo nhất quý, v.v…
  3. Những thành tựu bạn đạt được khi làm việc/hoạt động.  Phần này có nhiều bạn kết hợp ghi chung trong phần “Kinh nghiệm làm việc/Hoạt động ngoại khóa” – sau khi mô tả mỗi công việc.
✏ Những thông tin này khi viết CV sinh viên đã ghi ở những phần khác rồi, ghi lại có bị thừa không?
  • À thật ra là có 2 cách để ghi những thông tin này. Một số bạn chọn cách tách riêng phần “Thành tựu” như chị hướng dẫn, một số sẽ lựa chọn ghi chung ở những phần trên. Ví dụ như thành tựu trong học tập sẽ để trong mục “Quá trình học tập” và những thành tích đạt được trong công việc sẽ ghi dưới từng mô tả công việc trong mục “Kinh nghiệm làm việc/Hoạt động ngoại khóa”. Cả 2 cách tách riêng hoặc ghi chung đều được, không sao cả nhé, miễn sao là bạn có những thông tin này đầy đủ trong chiếc CV của mình. Nếu không, những mô tả công việc của bạn chỉ mới chung chung mà chưa thấy được kết quả gì cả. 😊
✏ Những lưu ý khi viết phần “Thành Tựu” trong CV sinh viên nên nhớ

1. Những thành tựu này sẽ không có ý nghĩa gì cả nếu bạn chỉ đưa con số chung chung. Phải luôn có KPI (chỉ tiêu) đi kèm để so sánh với thành tích bạn đạt được.

  • Chị đã gặp rất nhiều bạn ghi chung chung “Mua được hàng hóa cho câu lạc bộ với giá rẻ chỉ khoảng 15.000đ/ sản phẩm”. 15.000đ sẽ không có ý nghĩa gì với người đọc hết, vì người đọc làm sao biết được 15.000 đ là giá tốt hay không tốt? Lỡ vẫn có những nơi bán cùng sản phẩm đó chỉ với giá 13.000 đ thì sao? Hoặc có một số bạn thì ghi  “Quảng bá chương trình Thuyết trình tiếng Anh cho câu lạc bộ, thu hút 500 đơn đăng kí”. Rồi, 500 đơn là nhiều hay ít? Dựa vào đâu nói đây là nhiều, nếu chỉ tiêu là 1000 đơn thì 500 đơn có phải là bạn đã thất bại rồi không? 😲
  • Vì vậy, cần sửa lại, để thêm so sánh với KPI đề ra: ví dụ Truyền thông vê cuộc thi Tiếng Anh cho hơn 5000 người trên Facebook (so với chỉ tiêu 4000 người – đạt 125%), thu hút 500 đơn đăng kí – 120% so với chỉ tiêu. Có như vậy mới dễ dàng đánh giá được những gì bạn đã làm.

2. Một lỗi khác hay mắc phải là ghi theo kiểu chung chung và dùng những từ sáo rỗng. 

  • Những chữ chị ngán nhất vì suốt ngày gặp hoài mà không thể hiện được ý nghĩa gì như “thành công”, “Xuất sắc”, “hiệu quả”, chẳng hạn như “quảng bá hiệu quả cho chương trình tiếng anh sinh viên” hoặc “fan page được đánh giá là xuất sắc”. Những thông tin này không thực sự đáng tin cậy vì không có số liệu gì để chứng minh mà giống ý kiến chủ quan của bạn hơn. Vì vậy, hạn chế viết những từ ngữ sáo rỗng này nhé, hãy dùng con số so bạn đạt được thực tế so sánh với KPI để chứng minh cho hiệu quả của bạn! 👍
  • Thành tựu là dựa trên những giải thưởng hay kết quả đạt được ban đầu đề ra. Những con số này không phải bịa hay từ trên trời rớt xuống mà ngay khi làm việc các bạn luôn phải đề ra chỉ tiêu cho mình để có thể đánh giá sau khi làm xong việc, hoặc hỏi từ lãnh đạo để biết được chỉ tiêu đó.

3. Lỗi thứ 3 là ghi những thành tích mà không phải chính bạn là người góp công chủ yếu

  • Nhiều bạn thấy mình không có thành tựu gì hết, để trống thì lại kì nên quyết định ghi những thành tựu chung chung mà bạn không có đóng góp gì lớn lao. Ví dụ như bạn chỉ mới là thành viên được 1 tháng của Câu Lạc bộ và Câu Lạc bộ đạt giải thưởng ” phòng ban làm việc hiệu quả nhất của CLB Tiếng Anh” thì không có nghĩa là bạn có thể thoải mái ghi vào CV. Hãy tưởng tượng đến khi nhà tuyển dụng đọc CV sinh viên gửi và hỏi “Vậy em đã đóng góp gì cho thành công này của phòng ban mình?”, có phải là bạn sẽ ngậm ngùi im re không? Vậy nên đừng để chuyện xấu hổ đó xảy ra nhé.
  • Hãy viết nếu bạn có thể dõng dạc trả lời những đóng góp của mình như “Em đã góp phần giúp CLB truyền thông hiệu quả cuộc thi tiếng Anh, mang đến 500 đơn đăng kí so với lượt đơn chỉ tiêu đề ra chỉ có 300, và nhờ vượt chỉ tiêu cùng với một số hoạt động khác nữa của các bạn cùng nhóm mà phòng ban em đã được lựa chọn cho giải thưởng đó. Vậy nghen, không được ghi bừa nghen!

4. Lỗi thứ 4 là các bạn thường ghi kèm rất nhiều giải thưởng nhưng chỉ để mỗi tên của giải thưởng mà không giải thích gì thêm

  • Chị đã đọc những CV sinh viên ghi như “Học bổng Rosy”, “Giải 3 cuộc thi khởi nghiệp trẻ”, “Giải Nhất cuộc thi tiếng Anh”, v.v… Vấn đề là, các bạn hãy tưởng tượng nếu là người đọc họ có hiểu được những giải thưởng này có ý nghĩa gì không?
  • Vậy thì thay vì đánh đố người đọc, hãy ghi rất rõ ràng và tỉ mỉ, chẳng hạn như “Học bổng Rosy – học bổng dành cho Top 1% sinh viên xuất sắc nhất về thành tích học tập của trường ĐH Dân Dã” – ghi kĩ và rõ ràng sẽ làm người ta ấn tượng hơn và ngầm hiểu được thành tích của bạn trong học tập cũng khá là đáng nể. Hoặc thay vì chỉ ghi “Giải 3 cuộc thi khởi nghiệp trẻ”, hãy chỉnh sửa lại thành “Giải 3 cuộc thi khởi nghiệp – cuộc thi cho sinh viên toàn TPHCM do CLB Hành động trẻ tổ chức, vượt qua hơn 3000 thí sinh để giành giải 3 cho nhóm có ý tưởng kinh doanh xuất sắc nhất. Ý tưởng của nhóm là làm về mô hình quản lý bệnh bằng điện thoại cho các bệnh nhi”. Khác hẳn đúng không? Người đọc sẽ hiểu hơn về quy mô của cuộc thi bạn tham gia (cuộc thi này sẽ khác hẳn cuộc thi cây nhà lá vường chỉ có 10 người tham gia, đúng chứ!) và hiểu rõ về ý tưởng chiến thắng của nhóm bạn là gì nữa. Đừng kiệm lời ở những phần quan trọng này bạn nhé, vì nếu bạn ghi mơ hồ thì cũng không khác gì là bạn không ghi. Sẽ không có ai đủ siêng năng và thời gian để tự google xem những thành tích này là gì nếu bạn không tự nêu ra và thể hiện mình.

✏ Em hoàn toàn không có chỉ tiêu khi làm những công việc của mình, giờ em phải làm sao?

  • Trước hết, phải thừa nhận đây là thiếu sót rất lớn của các bạn và leader. Bởi vì tất cả những gì các bạn làm đều phải có chỉ tiêu rõ ràng, nếu không làm sao bạn biết được là mình làm tốt hay không và làm sao biết còn thiếu sót nào để cải thiện.
  • Vì vậy, nếu bạn mới là sinh viên năm 1, năm 2 và đọc bài viết này, chị mong là các bạn có thể bắt đầu tự đặt ra chỉ tiêu cho mình cho mỗi việc bạn làm hoặc đề nghị leader hướng dẫn cách đặt chỉ tiêu hiệu quả. Việc này không chỉ giúp bạn dễ dàng hơn khi thống kê trong CV sau này mà còn tập cho bạn cách làm việc hiệu quả và tiến bộ mỗi ngày nữa.
  • Còn nếu bây giờ bạn đã năm 4 và đang viết CV nhưng hoàn toàn bí thì phải làm sao? Trước hết, chị khuyến khích các bạn ngồi lại với những người bạn chung nhóm và leader vì có thể là đã có chỉ tiêu mà bạn chỉ là không tập trung và bỏ sót chỉ tiêu đó. Còn nếu thực sự ngồi lại và giành thời gian nghiệm lại rất nhiều mà vẫn không có, chị khuyến khích các bạn tập trung vào những kĩ năng mà bạn học được, TUYỆT ĐỐI KHÔNG TỰ BỊA KPI. Vì 1 trong 4 nguyên tắc vàng khi xin việc mà chị đã chia sẻ với các bạn, một nguyên tắc cực kì quan trọng là “Thành thật”. Giả sử bạn qua trót lọt vòng 1 nhưng đến vòng phỏng vấn, bạn liệu có trả lời được những câu hỏi đánh đố từ nhà tuyển dụng xoáy sâu vào con số này không? Vậy nên, đừng để mất uy tín của chính mình nhé, cứ thành thật chia sẻ những gì bạn đã học được, làm được và rút kinh nghiệm được.

Chia sẻ vừa rồi cũng đã khép lại chuỗi chuyên mục hướng dẫn cách viết CV rồi. Chị mong là sau khi đọc thiệt kĩ, các bạn đã có thể tự viết nên cho mình một chiếc CV thành thật, ưng ý, thể hiện được hết những tố chất, tiềm năng, đam mê và nhiệt huyết của bản thân!

Chúc các bạn thành công chinh phục công việc đầu đời mơ ước, đặc biệt là với chương trình Management Trainee (Quản trị viên tập sự) nhé!

Yêu thương

Chị Thư 

Bài viết tiếp theo: Cách viết đơn ứng tuyển Management Trainee của chị Thư (Quản trị viên tập sự Unilever) https://chuongkhoidiem.com/cach-viet-don-ung-tuyen-management-trainee-cua-chi-thu-quan-tri-vien-tap-su-unilever/

———

Bài viết tổng hợp trọn bộ kinh nghiệm thi Management Trainee (Quản trị viên tập sự): Kinh nghiệm thi Management Trainee – Trọn bộ hơn 150 bài viết chi tiết

Cập nhật thông tin về công việc đầu đời tại

Disclaimer: Article includes photos created by Freepik.com

Lưu ý: Tất cả các bài viết thuộc bản quyền của Chương Khởi Điểm, hoặc đã được Chương Khởi Điểm xin phép tác giả. Vui lòng không đăng tải lại hoặc sao chép dưới bất kỳ mọi hình thức trước khi được sự đồng ý của Chương Khởi Điểm.

 

- Advertisement -

FACEBOOK COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here