Ăn cơm nhà mà vác tù và hàng tổng, chi vậy?

0
5078

❓ Sinh viên có 4 năm đại học để vừa học vừa đi làm thêm, tích cóp chút tiền cho tương lai, dành hết 4 năm quý giá này làm chuyện xã hội thật là vô ích và phí phạm Làm tình nguyện, có nghĩa là bạn bỏ công sức ra để giúp người khác không công. Mà nhiều chương trình tình nguyện đi nước ngoài lại còn yêu cầu bạn phải bỏ ra một số chi phí gọi là chi phí hoạt động nữa. Vậy mắc gì đi làm tình nguyện chi vừa tốn thời gian, tốn sức, không kiếm ra tiền thì chớ, nhiều khi lại còn phải tốn tiền. Rảnh quá, đi ăn cơm nhà rồi vác tù và hàng tổng, CHI VẬY 😠❓

👉Chị tin đây là suy nghĩ của không chỉ các bạn sinh viên trẻ mà quan trọng hơn hết, là lời cản bước của các bậc phụ huynh. Những suy nghĩ này, thật ra, không sai chút nào. Điểm chung của những lợi ích này, đó là lợi ích trước mắt. Cơ mà, chị muốn nhỏ to tâm sự với các bạn rằng, nếu các bạn đi làm tình nguyện vì mong muốn những lợi ích trước mắt thì xin lỗi, có lẽ bạn đã nhầm chỗ rồi. 🙂

 

🍀 Bạn muốn vội vã kiếm ra tiền mua dăm cái áo, cái quần lẻ tẻ khi còn học ở giảng đường bằng bất cứ công việc vô tội vạ nào mà bạn thấy hay chăm lo rèn luyện kĩ năng trong thời gian đó để rồi tặng những món quà siêu chất cho gia đình sau này?

  • Bản thân chị cũng dành phần lớn thời gian sinh viên để đi “vác tù và hàng tổng”. Trong suốt 4 năm đi học, chị chỉ có duy nhất 6 tháng đi làm trợ giảng ILA khi đang học năm cuối là kiếm ra tiền, còn lại 3.5 năm đều vùi đầu vào các công tác câu lạc bộ, đội nhóm và hoạt động tình nguyện. Có lẽ điều may mắn của chị là gia đình không quá khó khăn về tài chính, cũng tạm đủ sống để nuôi chị ăn học cho nốt 4 năm nên vẫn ủng hộ sự lựa chọn của chị vì tin tưởng. Thực ra, cũng đôi lúc cha mẹ anh chị thấy con gái, em gái mình đi không thấy mặt đến 10h, 11h đêm mới về cũng nao núng và có khi rầy trách nhẹ nhưng vẫn hiểu và cảm thông. Vậy nên chị vẫn kiên tâm với con đường mình đã lựa chọn.
  • Gần 4 năm không kiếm ra được một đồng nhưng chỉ một thời gian ngắn sau khi đi làm đã có thể tặng lại cho gia đình khoản tiền cha mẹ đã đầu tư cho chị đi tình nguyện, mua sắm vài thứ quan trọng trong gia đình, dẫn ba mẹ đi du lịch và tặng quà cho anh chị. Tất cả là nhờ kinh nghiệm làm không công trong quãng thời gian sinh viên.  Chị thích mê công việc Marketing và may mắn gặt hái được kha khá kĩ năng từ thời giảng đường khi “lo chuyện bao đồng”. Làm ở FTU Zone cho chị những kĩ năng về nội dung, biên tập, khi làm Marketing PR chị đã ứng dụng được rất nhiều. Làm ở phòng Nhân sự của Đội Công Tác Xã Hội cho chị hiểu được những nhạy cảm khi làm việc với con người, những khó khăn khi phân công công việc cho người khác, đặc biệt lại là một công việc hơn hết cần sự tình nguyện hơn là ép buộc… tất cả điều này giúp chị trau dồi kĩ năng làm việc, trách nhiệm và làm việc nhóm tốt hơn sau này. Làm ở phòng Marketing của AIESEC là những lần đầu tiên chị được giao nhận một dự án hẳn hoi từ A tới Z, hiểu được quy trình tổ chức sự kiện, thực sự tiến hành và vật lộn với những khó khăn thử thách để hoàn thành công việc, và những kinh nghiệm này cực kì liên quan tới ngành marketing mà chị đam mê… Tất tần tật những điều tưởng chừng là “chuyện thiên hạ” nhưng lại cho chị một rổ những trải nghiệm đáng quý và hỗ trợ cực tốt cho đam mê marketing, để chị tự hào “bưng vào” và nói chuyện với nhà tuyển dụng, để rồi có được công việc tốt, một khởi đầu mơ ước.   Đúng là khi chị còn là sinh viên chưa thể để dành được bất cứ vật dụng nào hơi to tát một tí cho bố mẹ, mà lâu lâu chỉ có thể tặng một chiếc áo, một chiếc khăn bé nhỏ. Thậm chí vào cuối năm 1 lại còn ngốn của gia đình một ít tiền cho chuyến đi tình nguyện tại Ấn Độ (dù chi phí ăn ở đã được dự án tài trợ nhưng vé máy bay và một số khoản phí khác là do gia đình cùng góp sức hỗ trợ). Vậy nhưng chỉ ngay sau khi ra trường, chị tự hào khi đã có thể san sẻ gánh nặng tài chính với gia đình, có thể mua cho bố mẹ một vài vật dụng trong nhà như tủ lạnh, xích đu, mua cho chị gái những món quà thời trang nhỏ xinh, và cũng đủ dư dả để dẫn bố mẹ đi chơi từ Việt Nam cho đến nước ngoài. Và lớn hơn nữa là đã có thể chuẩn bị tổ ấm nho nhỏ của riêng mình nhờ một khởi đầu thật tốt.
  • Nếu gia đình không có áp lực quá nặng về mặt kinh tế và bạn chỉ đơn thuần muốn đi làm kiếm tiền trong suốt 4 năm đại học để có chút dư dả mua sắm váy áo, đồ chơi, v.v mà bất chấp công việc mình làm là gì… thì chị sẽ rất tiếc cho tuổi xuân của bạn. Không có nghề nào là đáng để bị xem thường, nhưng nếu như cách bạn làm từng công việc không đủ tâm huyết mà chỉ làm qua loa cho có thì bạn đã sống thực sự hữu ích chưa? Có thể bạn nhận một công việc giữ xe qua ngày và giành thời gian rảnh để chơi game lướt web hết ngày hết giờ chỉ đợi cuối tháng nhận lương, trong khi bạn của bạn dù không nhận được bất cứ xu nào từ công việc mình làm nhưng vẫn lặn lội thức khuya dậy sớm, lên kế hoạch cho một cuộc thi dành cho sinh viên, lặn ngụp mưa gió để gặp và thương lượng với đối tác. Bạn nghĩ ai sẽ là người có nhiều kinh nghiệm, nhiều kĩ năng, thái độ và tương lai tốt hơn? Chị không đánh đồng và khăng khăng là chỉ có làm không công mới giúp bạn rèn luyện kĩ năng xã hội, chị chỉ mong bạn đừng để đồng tiền là mục đích tối thượng cho mọi hoạt động của mình dù bạn mới chỉ là sinh viên. Nếu bạn giữ xe và có thời gian rảnh, hãy sống có ích hơn bằng việc học thêm một kiến thức một kĩ năng nào đó trong thời gian rảnh thay vì online vô tội vạ, nếu bạn là phục vụ, đừng suốt ngày càm ràm khách hàng khó tính mà hãy học tính kiên nhẫn và cố gắng hoàn thiện mình hơn để cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng, bạn sẽ học được hàng tá kĩ năng hay ho.
  • Và đừng nghĩ chỉ có những công việc mang tính chất chuyên nghiệp mới đem lại cho bạn những kĩ năng cần thiết trong sự nghiệp tương lai, ngược lại nhiều câu lạc bộ chuyên nghiệp và quy mô rất giống các tổ chức thu nhỏ và lại còn cho bạn được nhận trọng trách lớn dù kinh nghiệm ít ỏi. Nếu làm thêm ở một công ty sự kiện, với một sinh viên non nớt bạn có thể sẽ chỉ nhận được những việc nhỏ và vụn vặt do job description sẵn có của một công việc part time, cộng với những yêu cầu về mặt uy tín của công ty với khách hàng, đối tác. Tuy nhiên khi bạn là thành viên của một câu lạc bộ và tiến bộ rõ rệt trong một khoản thời gian ngắn, bạn hoàn toàn có thể nhận trách nhiệm tổ chức một sự kiện sinh viên khá lớn và quy mô với sự kèm cặp của những anh chị đi trước. Bạn có thể thất bại, có thể làm lại và sai lầm trong một mức chấp nhận được, khác hẳn với những hậu quả “cơm-áo-gạo-tiền” mà nếu bạn đi làm công ty sẽ phải lãnh nhận. Vả lại, hãy nghĩ đi, có công ty nào sau 3 năm bạn đã có thể lên vị trí phó chủ tịch không? Ấy nhưng, với câu lạc bộ, đội nhóm bạn hoàn toàn có cơ hội làm ở những vị trí tổng quan đó và trau dồi cơ hội lãnh đạo hiếm hoi của bản thân mình.
  • Chưa kể, ngoài vật chất ra, làm công tác xã hội sẽ cho bạn những niềm vui dễ thương mà nhiều khi bạn sẽ mất ngủ vì hạnh phúc. Chị vẫn còn nhớ những lần xuống bản xa chơi trung thu với các em nhỏ khó khăn, ánh lửa hồng bập bùng, tiếng nhạc, nụ cười trẻ thơ của cô bé khi được chị thắt tóc cho, để cảm giác là mình đã “lớn” và sống có ích hơn. Chị nhớ nhờ chuyến đi Ấn Độ xa tít tắp mà chị biết cách tự xoay xở và chuẩn bị kĩ càng trong mọi tình huống dù đi có một thân một mình, nhờ vậy mà sau này lên kế hoạch đi chơi nước ngoài với mẹ một cách gọn ơ mà không phải đi tour. Chị nhớ những “lần đầu tiên” có được khi làm hoạt động không công – lần đầu tiên ở kí túc xá, lần đầu tiên bị feedback đến nước mắt ướt nhòa, lần đầu tiên được làm leader với một trọng trách hết sức lớn lao… Những niềm vui này thực sự quý giá hơn những gì vật chất mang lại.

🔥 Tạm kết nhỏ cho bài chia sẻ hôm này: nếu gia đình bạn không thực sự quá khó khăn, thì không quá trễ để kiếm tiền sau khi ra trường, nên đừng vội vàng lao theo những công việc ngắn hạn ít kĩ năng. Vẫn có những hoạt động đội nhóm, tình nguyện sẽ thực sự rèn giữa được cho bạn. Nếu thực sự muốn kiếm tiền, hãy cố gắng chọn công việc giúp cho bạn phát triển về kiến thức và kinh nghiệm cần thiết cho công việc tương lai. Nếu đã thực sự vào bước đường cùng và phải chọn một công việc “cho có”, hãy cố gắng tận dụng mọi thời gian rảnh để tự mình học thêm. Nếu bạn không lựa chọn đi làm công tác tình nguyện, xã hội thì cũng đừng trách người khác làm tình nguyện. Bởi vì làm việc tình nguyện bạn sẽ không có tiền xài trước mắt, nhưng về lâu dài những kinh nghiệm và kĩ năng bạn tích cóp được trong quá trình này sẽ giúp bạn có lại được những lợi ích vật chất và tinh thần còn nhiều hơn thế nhờ một khởi đầu vượt trội.

Chị tin ở quyết định của bạn!

Yêu thương,

Chị Thư 

Bài viết tổng hợp trọn bộ kinh nghiệm thi Management Trainee (Quản trị viên tập sự): Kinh nghiệm thi Management Trainee – Trọn bộ hơn 150 bài viết chi tiết

Cập nhật thông tin về công việc đầu đời tại

Disclaimer: Article includes photos created by Freepik.com

Lưu ý: Tất cả các bài viết thuộc bản quyền của Chương Khởi Điểm, hoặc đã được Chương Khởi Điểm xin phép tác giả. Vui lòng không đăng tải lại hoặc sao chép dưới bất kỳ mọi hình thức trước khi được sự đồng ý của Chương Khởi Điểm.

 

- Advertisement -

FACEBOOK COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here