Khi xin việc sinh viên nên làm gì khi bị phủ nhận khả năng?

Em đậu P&G CEO Acadamy nên em được short cut qua 3 vòng đầu tiên của kì thi intern nhưng em không đậu ở vòng phỏng vấn cuối cùng. Sau đó em nộp P&G CEO challenge quy mô Châu Á. Em không được chọn đi phỏng vấn lần đó. Người tuyển dụng bảo là chưa tin rằng sau 1 năm thi intern em đã đủ khả năng như họ kì vọng, và từ đó em rất lo ngại về kĩ năng bản thân mình và dè dặt khi tham gia các cuộc thi khác, em phải làm sao?

0
4573

Khi xin việc sinh viên nên làm gì khi Nhà Tuyển Dụng một mực cho rằng bạn không phù hợp với công việc chỉ vì họ đã từng đánh giá bạn trước đó một thời gian? Hãy nghe câu chuyện thực tế từ một bạn sinh viên nhé!

Em đậu P&G CEO Acadamy nên em được short cut qua 3 vòng đầu tiên của kì thi intern nhưng em không đậu ở vòng phỏng vấn cuối cùng. Sau đó em nộp P&G CEO challenge quy mô Châu Á. Em không được chọn đi phỏng vấn lần đó. Người tuyển dụng bảo là chưa tin rằng sau 1 năm thi intern em đã đủ khả năng như họ kỳ vọng, và từ đó em rất lo ngại về kỹ năng bản thân mình và dè dặt khi tham gia các cuộc thi khác, em phải làm sao?

Thay vì trả lời cho bạn, chị muốn hỏi ngược lại bạn – Bạn có tin lời người ta nói hay không? Bạn có tin là sau 1 năm rồi mà bạn vẫn chưa đủ kỹ năng hay không?

Với những gì bạn nói ở hiện tại, chị thấy rằng bạn đang hoàn toàn tin tưởng nhận định của người ta, và nghĩ là mình không đủ khả năng. Và khi bạn tin là như vậy, bạn sẽ ngày co mình lại và không dám tiếp tục thử sức. Bạn lại càng chứng minh là người ta nói đúng.

Nhưng, nếu bạn tin là bạn không phải như người ta nhận xét về bạn, bạn sẽ nghĩ khác và làm khác. Bạn sẽ chứng minh cho người ta thấy là mình không tệ và 1 năm đã đủ để thay đổi kỹ năng và giúp bạn phát triển.

Hendry Ford có một câu nói mà chị rất thích: “Whether you think you can, or you think you can’t — you’re right.”

Vậy thì, bạn lựa chọn tin tưởng bản thân mình hay không?

Nếu chị là bạn, chị sẽ lựa chọn tin tưởng ở bản thân mình nếu trong 1 năm qua bạn đã chuẩn bị và rèn luyện rất nhiều. 1 năm không phải là một thời gian ngắn, 1 năm với những trải nghiệm mới, nhiều mồ hôi và nước mắt đủ để giúp bạn trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình – với điều kiện bạn biết mình thiếu gì và tập trung rèn luyện cho nó.

Ví dụ, bạn biết rằng mình còn thiếu kỹ năng giải quyết vấn đề, còn ngây thơ quá nhiều trong cách xử lý vấn đề, v.v… thì một năm vừa qua chính những lần chinh chiến, ăn nằm với những dự án lớn của câu lạc bộ, bị “bỏ bom” bởi nhà tài trợ chỉ trước 7 ngày event diễn ra, v.v… nhưng bạn vẫn có thể mạnh mẽ lead các bạn trong nhóm để vượt qua và kiếm được nhà tài trợ mới trước thềm event. Và hang đống những thứ khó khăn khác mà bạn cũng có thể vượt qua được. Bạn có thấy mình lớn hơn và học được nhiều điều mới? Có thấy mình chin chắn và trưởng thành hơn mình của 1 năm trước không? Nếu có, tại sao lại từ bỏ chỉ bới vì bạn tin lời người ta nói, rằng bạn chưa đủ tốt?

Chị sẽ kể cho bạn 1 ví dụ để bạn có thể mạnh mẽ hơn và tin tưởng rằng, nếu mình tin vào bản thân mình đủ, mình có thể làm được .

Đầu năm 2018, có 1 cậu bé chưa bao giờ có kinh nghiệm làm việc ở các phòng ban Marketing của câu lạc bộ mà lại có kinh nghiệm khá ổn ở lĩnh vực Supply Chain. Cậu bé ấy nộp đơn vào phòng Marketing cho chương trình Management Trainee của công ty Nestlé. Người phỏng vấn rất ấn tượng với cách giới thiệu chỉn chu về bản thân của cậu bé, sự nghiêm túc khi nộp vào chương trình và sự chững chạc, tự tin ở những câu trả lời. Tuy nhiên, vì kinh nghiệm ở Marketing của cậu bé này khó có thể cạnh tranh lại những bạn khác, sau buổi phỏng vấn chị ấy đã khuyên cậu bé nộp vào phòng Supply Chain và cho cậu bé 3 ngày để suy nghĩ và reply mail confirm phòng ban cậu ấy nộp. Cậu bé ấy hỏi lời khuyên của chị – “Em nên làm thế nào, vì rõ ràng nộp vào Supply Chain như chị ấy bảo thì em có cơ hội đậu sang vòng tiếp theo dễ hơn. Nhưng em lại chỉ đam mê Marketing mà thôi, em sợ rằng nếu bạn lại bỏ lỡ cơ hội lần này em sẽ hối hận”.

Chị bảo rằng, nếu bạn đã thực sự muốn làm Marketing như vậy, thì lựa chọn của bạn đã quá rõ ràng. Chị vẫn luôn ủng hộ các bạn cố gắng thử sức ở ngành nghề mình mong muốn hơn là cứ mãi vào vòng an toàn của một công việc khác mà bạn làm cũng tạm ổn nhưng lại không mê gì lắm, để rồi mấy năm sau nhìn lại và nuối tiếc những năm đã qua, rồi tặc lưỡi là “dù gì cũng không thể quay đầu”. Nên, dĩ nhiên là chị ủng hộ bạn tiếp tục thi Marketing.

Nhưng, nếu chỉ reply mail chị nhân sự và bảo rằng “Bạn vẫn quyết tâm thi Marketing” thì các bạn nghĩ cậu ấy có đậu sang vòng tiếp theo không? Với kinh nghiệm của chị, chị tin chắc là cậu ấy sẽ có một kết quả “Đậu” nếu chọn phòng Supply Chain nhưng cơ hội đậu sẽ rất hiếm hoi nếu cậu bé xác nhận thi Marketing – vì rõ ràng kinh nghiệm của cậu quá ít so với những bạn bè khác. Vậy phải làm sao? Chị bảo cậu bé đừng chỉ reply đơn thuần, hãy nêu thêm những điểm bạn đã làm để trau dồi thêm kinh nghiệm Marketing bù lại cho những năm Đại Học yên bình của bạn – bạn đã học các khóa học chuyên sâu về Marketing, học thêm 1 khóa rèn luyện kỹ năng siêu vất vả của Chương Khởi Điểm để trau dồi toàn diện hơn cho kỹ năng mình, và nêu đam mê rất lớn của bạn với phòng Marketing. Một email hơn cả sự mong đợi của người phỏng vấn. Người ta chỉ chờ đợi một câu xác nhận, nhưng cậu bé ấy lại cho người ta đủ thông tin để chứng minh là bạn xứng đáng để đi tiếp, dù là với phòng Marketing.

Kết quả thì sao? Cậu bé ấy đã đậu sang vòng tiếp theo của Nestlé trong niềm hân hoan và sự ngạc nhiên của chính bản thân mình. Cậu ấy đậu vì đã lựa chọn tin tưởng vào bản thân và tìm cách chứng minh cho khả năng của chính mình – thay vì tin tưởng và lời phán xét của một người khác.

Và kể cả chính bản thân chị cũng có một câu chuyện tương tự, khi mà chị trưởng phòng nhân sự thốt lên với chị “Mức lương này, vị trí này, không thể nào đâu em!” nhưng chị đã có được công việc đó :). Để dành từ từ kể các bạn nghe tiếp nhé!

Vậy bạn thì sao, chị hỏi lại lần nữa, bạn có tin tưởng đủ vào chính mình để chứng minh cho bản thân không? Hãy nhớ nhé – Whether you think you can or you can’t, you are right (Henry Ford).

Chúc các bạn thành công chinh phục công việc đầu đời mơ ước, đặc biệt là với chương trình Management Trainee (Quản Trị Viên Tập Sự) nhé!

Yêu thương,
Chị Thư ❤

Bài viết tổng hợp trọn bộ kinh nghiệm thi Management Trainee (Quản trị viên tập sự): Kinh nghiệm thi Management Trainee – Trọn bộ hơn 150 bài viết chi tiết

Cập nhật thông tin về công việc đầu đời tại

Disclaimer: Article includes photos created by Freepik.com

Lưu ý: Tất cả các bài viết thuộc bản quyền của Chương Khởi Điểm, hoặc đã được Chương Khởi Điểm xin phép tác giả. Vui lòng không đăng tải lại hoặc sao chép dưới bất kỳ mọi hình thức trước khi được sự đồng ý của Chương Khởi Điểm.

 

- Advertisement -

FACEBOOK COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here