Hiền đúng cách

0
2575

Hình minh họa: hoa nghệ tây vẫn mọc mượt mà và tỏa sắc giữa mùa đông lạnh giá.
“Chị ơi, em thấy thật ấm ức và bất công vì nhiều khi em không được chọn làm leader hoặc không được chọn vào công ty vì người ta nói em hiền quá. Lẽ nào em phải dữ lên trong khi em không muốn thế?”😣– Bạn trẻ hỏi chị. Như mọi lần, chị vẫn trả lời là “Không, đừng lo, hiền vẫn có thể làm leader, vẫn có thể có công việc tốt. Chị cũng đâu có dữ lắm đâu, nhưng vẫn làm được mà”😊. Nhưng sau 1 tháng làm việc với bạn, chị đã phải thay đổi câu trả lời của mình từ “Không đúng” – thành “Đúng”. Vì sao vậy
Vì chị đã hiểu rằng định nghĩa chữ “Hiền” của chị và các bạn khác nhau. Với chị, hiền có nghĩa là cư xử một cách nhẹ nhàng, điềm tĩnh, không cần phải la lối hiếu thắng nhưng vẫn làm được việc. Nhưng mà cái hiền của bạn khác với cái hiền của chị lắm.

🍀Thứ nhất – Bạn hiền, nhưng là hiền theo kiểu nhút nhát.

👉 Khi bạn nói chuyện công việc với chị, ngón trỏ và ngón cái của cả hai tay bạn thường xoa vào nhau liên tục, tư thế ngồi khép người, chứng tỏ không phải là bạn hiền mà là bạn đang rụt rè và tự ti. Chị Thư là đã thuộc dạng hiền rồi, mà bạn còn khép nép như vậy, huống chi gặp những tình huống phỏng vấn hay làm việc nhóm😓. Bạn mất điểm ở đây không phải vì hiền, mà vì dáng điệu thiếu tự tin. Làm sao bạn có thể lãnh đạo một nhóm nếu bản thân bạn không thể thể hiện sự tự tin của mình để khiến mọi người tin tưởng?
 
👉 Chị hiền, nhưng chị có sự tự tin của chị – hoặc ít nhất, chị cố gắng ép bản thân mình phải thật tự tin khi cần thiết. Các bạn nghĩ lúc vào thi teamwork chị có run không? Có chứ, lúc đó chị vẫn là sinh viên, vây quanh là biết bao nhiêu anh chị giám khảo toàn là senior manager của công ty trở lên, một không khí im phăng phắc đáng sợ và chỉ có tiếng thảo luận của mình, của nhóm. Nhưng chị không cho phép bản thân mình tỏ ra yếu đuối hay sợ sệt lúc đó – vì hơn lúc nào hết, đó là khi chị cần chứng tỏ bản thân mình đủ mạnh mẽ để chịu được áp lực. Chị vẫn tranh luận, góp ý một cách nhẹ nhàng, không cau mày, đập bàn, đập ghế, hay thô lỗ, nhưng cách thể hiện tự tin và dõng dạc – giọng nói đủ to rõ và chắc chắn, dáng ngồi thẳng chín chắn, vững vàng và gương mặt đủ cứng rắn. Sau này đi làm, việc giữ cho bản thân mình luôn xuất hiện một cách tự tin lại càng quan trọng vì đối tác của chị khi đó không còn là các bạn cùng tuổi nữa, mà sẽ là những anh chị ở các phòng ban lớn tuổi hơn rất nhiều, thậm chí là làm việc với các anh chị giám đốc của cả một bộ phận lớn. Nếu chị tỏ vẻ tự ti, làm sao chị có thể thuyết phục người ta tin chị, đúng chứ?
 
👉 Vậy nên, nếu bạn hiền theo kiểu rụt rè, là chị thì chị cũng sẽ không chọn bạn vì khả năng để bạn thuyết phục người khác ngay từ bề ngoài là đã không có.

🍀 Thứ hai – Bạn hiền, nhưng là hiền theo kiểu không có chính kiến.

👉 Làm việc với bạn, chị phát hiện ra rằng bạn rất ít khi nêu ý tưởng của mình khi tranh luận trực tiếp, thường trong một buổi họp nhóm bạn sẽ dành nhiều thời gian để nghe mọi người nói, đa phần bạn sẽ đồng thuận với ý kiến mọi người, hoặc lúc nào ý kiến khác nhau quá thì bạn sẽ đợi sau buổi họp gửi mail về ý kiến riêng của mình sau. Hay nói đơn giản là bạn sợ tranh luận trực tiếp với những ý kiến trái chiều. Có bạn, hay không có bạn trong buổi họp đó cũng không khác biệt là bao nhiêu.
 
👉 Chị cũng hiền, nhưng chị có chính kiến riêng của mình và không ngại nói lên ý kiến đó. Chị sẽ không phản bác ý kiến người khác quyết liệt, không nói “không” một cách thô lỗ ngay sau khi người khác phát biểu, mà sẽ lắng nghe để tìm ra được những điểm hay của ý kiến đó và xây dựng thêm, và rồi liên kết đến việc ý tưởng của mình có điểm khác là gì và tại sao cách làm đó hay hơn với những số liệu và lập luận chặt chẽ. Dù có thể ý kiến của chị cuối cùng không được chọn, nhưng những góp ý trong quá trình thảo luận sẽ giúp mở ra những góc nhìn mới và cách làm hay ho khác cho nhóm. Chị dám tranh luận để nhóm có kết quả tốt hơn. Một buổi họp có chị và một buổi họp không có chị sẽ khác biệt vì tiếng nói của chị có trọng lượng.
 
👉 Vậy thì các bạn hiểu rồi đó, vì sao người ta phải chọn bạn nếu có bạn hay không có bạn khi thảo luận nhóm đều không mấy khác biệt?

🍀 Cuối cùng, bạn hiền, nhưng là kiểu hiền đến dễ bị ăn hiếp.

👉 Vì bạn quá dễ đồng thuận, quá sẵn sàng lắng nghe và thấu hiểu nên nhiều khi không nhìn rõ được vấn đề một cách khách quan mà dễ tha thứ và đôi khi sẽ bị người khác lợi dụng như một điểm yếu. Đôi khi bạn chấp nhận làm thêm việc để gánh team mà không cần hiểu rõ lí do vì sao đồng đội bạn không làm việc đó. Hoặc đôi khi bạn quá ngại tranh luận đến mức buông xuôi và dễ dàng thỏa hiệp với quyết định của người khác, dù quyết định đó bạn sẽ bị thiệt rất nhiều.
 
👉 Chị thì hiền thiệt, nhưng không dễ bị ăn hiếp. Có lần các bạn bên agency làm sai, giấu giếm hàng quà tặng cho khách hàng của nhãn hàng chị đang quản lý, khi biết chuyện, chị sẵn sàng mời giám đốc agency làm việc trực tiếp với chị và bộ phận thu mua (Procurement) của công ty để làm rõ vấn đề và đưa ra cảnh báo – chị không la lối, không quát nạt nhưng dùng quy trình để giải quyết. Hay lần khác bị sếp la oan uổng, chị sẽ không ương bướng cãi lại ngay nhưng đợi sếp “nguội” rồi chị mới giải thích cho sếp hiểu lí do việc trễ là không bắt nguồn từ chị, và chị đã cảnh báo với sếp vấn đề này từ trước cũng như đang cố gắng hết mình để xử lý vấn đề dù lỗi không từ phía chị . Sếp chị khi hiểu mọi chuyện thì cũng không trách chị nữa, trái lại sếp còn biết được những nỗ lực và cố gắng của chị để hoàn thành công việc.
 
👉Nếu bạn hiền nhưng bạn dễ bị ăn hiếp, liệu có sếp nào tin tưởng là bạn sẽ làm việc độc lập và mang lại kết quả tốt cho nhóm, cho công ty chăng?
 

🍁TÓM LẠI LÀ – HIỀN THÌ SẼ VẪN LÀM ĐƯỢC VIỆC, NẾU BẠN BIẾT HIỀN ĐÚNG CÁCH.

 
Bạn có thể vẫn hiền như đúng bản tính của mình, không cần phải thay đổi bản thân để trở nên dữ dằn.
Chỉ cần lưu ý là: Hiền nhưng không được nhút nhát – Hiền nhưng phải có chính kiến – Và Hiền nhưng không được để bị ăn hiếp.
Nếu bạn làm được 3 điều này thì chị sẽ tự tin trả lời với bạn rằng “Em hiền nhưng vẫn làm được việc, yên tâm nghen 😉”.
 
Chúc các bạn vẫn giữ được tính cách hiền lành của mình và vẫn được tin tưởng chọn giao những trọng trách lớn nhé!
 
Yêu thương,
Chị Thư
 
P/S: Nói như vậy không có nghĩa là chị Thư hoàn hảo, chị vẫn đang trên con đường hoàn thiện bản thân mình hơn vì vẫn có những lúc chị vấp ngã và sai lầm. Nhưng chị muốn chia sẻ những kinh nghiệm chị đã học được để con đường của các bạn bớt vất vả hơn một chút. Mong là thực sự giúp ích được các bạn nha ^^ 😘

Bài viết tổng hợp trọn bộ kinh nghiệm thi Management Trainee (Quản trị viên tập sự): Kinh nghiệm thi Management Trainee – Trọn bộ hơn 150 bài viết chi tiết

Cập nhật thông tin về công việc đầu đời tại

Disclaimer: Article includes photos created by Freepik.com

Lưu ý: Tất cả các bài viết thuộc bản quyền của Chương Khởi Điểm, hoặc đã được Chương Khởi Điểm xin phép tác giả. Vui lòng không đăng tải lại hoặc sao chép dưới bất kỳ mọi hình thức trước khi được sự đồng ý của Chương Khởi Điểm.

 

- Advertisement -

FACEBOOK COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here