Nếu mãi lo nhìn người khác, bao giờ bạn mới dám làm chuyện của mình?

0
1392

Lấy cảm hứng từ câu hỏi của một bạn sinh viên mà chị nghe được trong Career Talk của FCV, bạn làm chị nghĩ tới chị của ngày xưa, chị Thư của những ngày trước khi dám đặt tay vào làm Chương Khởi Điểm và công ty hiện tại…

Câu hỏi của bạn: “Năm nay chương trình có tuyển thẳng cho các bạn ban điều hành, quản lý CLB hoặc điểm cao. Vậy số lượng đó có nhiều không, và tuyển thẳng như vậy làm sao còn cơ hội cho em?”

Còn bản thân chị, trước khi bắt tay vào làm ở mảng Media như công ty của mình lúc bây giờ, chị đã từng hỏi người bạn thân nhất của chị: “Xung quanh biết bao nhiêu công ty Media mở ra, nếu mình cũng làm thì competitor nhiều quá, lấy đâu ra cơ hội cho mình bây giờ. Nên thiệt, giờ mở cũng ngại quá…”. Nhiều lần chị đã từng tính từ bỏ vì thấy quá nhiều khó khăn trước mắt và sợ không cạnh tranh được.

Nhưng câu nói của bạn đã làm chị bừng tỉnh. Bạn nói rằng “Vì sao phải nghĩ như vậy? Nokia, Samsung đã tồn tại nhưng Apple vẫn ra đời đó thôi. Quan trọng là Thư phải hiểu mình khác biệt ở điểm nào và làm thật tốt phần của mình. Vẫn có những thị trường của Thư nếu Thư thật sự làm tốt, chỉ cần Thư tin tưởng và đầu tư vào chất lượng của mình. Còn nếu lo sợ thì đến khi nào Thư mới bắt tay vào làm, đâu phải dễ để kiếm một thị trường không có người cạnh tranh?”

Ừ, đúng ha. Sao mình không vỡ lẽ ra nhỉ! Và từ đó, chị quyết định tập trung vào thế mạnh của mình, làm hết sức với niềm tin là mình sẽ xây dựng được thị trường cho chính mình.

Cho đến thời điểm hiện tại, chị đã làm được, chị có những hợp đồng được gặt hái từ con số 0, từ trí óc và những kinh nghiệm đúc kết cả quãng thời gian dài đi làm. Nếu ngày đó chị còn u mê bởi suy nghĩ sợ không cạnh tranh được, chắc chị đã không khởi đầu, không nhận những dự án như hiện tại và đã ở một con đường rất khác.

Quay trở lại với câu hỏi của bạn, bạn làm chị liên tưởng đến mình của những ngày xưa ấy, đó là “Ừ, nhiều cạnh tranh lắm, thôi bỏ đi!”. Còn chị của bây giờ sẽ khuyên bạn rất khác 😊, chị sẽ bảo bạn rằng: “Tuyển thẳng là bước nhảy cóc cho các bạn đã chứng minh được bản thân trong lĩnh vực nào đó mà công ty đã có mối liên kết trước, còn nếu không được tuyển thẳng em vẫn hoàn toàn có nhiều cơ hội chứng tỏ bản thân qua nội dung em ghi trên CV mà. Nếu em làm trong CLB, dù chỉ là thành viên thôi nhưng đã nảy ra những sáng kiến sáng tạo, hay có những giải thưởng mà không được liệt kê trong danh sách tuyển thẳng nhưng cũng cực kì đáng giá, thì đó chính là những điểm cộng mà chắc chắn khó có công ty nào có thể từ chối để tuyển em vào vòng 2. Vậy vì sao phải lo sợ, hãy dành thời gian đó để trau chuốt và làm nổi bật những kĩ năng, kinh nghiệm của mình trên CV, chắc chắn thời gian đó sẽ hữu ích hơn rất nhiều! À, và bonus nữa là với các chương trình tuyển dụng này, công ty thường không giới hạn và tuyển người theo quota mà sẽ tuyển dựa trên chất lượng. Ví dụ như năm ngoái vòng 1 tuyển 300 không có nghĩa là năm nay cũng vậy, nếu em có đủ “chất” thì chắc chắn công ty sẽ không bỏ sót em đâu!”

Nhìn người khác để học hỏi, để cố gắng là một điều tốt. Nhưng đừng nhìn người khác chỉ để làm bản thân mình nản chí.

Còn các bạn của chị, các bạn sẽ giữ vững niềm tin vào chính bản thân mình và chứng tỏ điều đó chứ? Hãy nhớ là chị luôn ủng hộ các bạn, cũng như người bạn thân của chị luôn vực chị dậy những lúc chị hoang mang 😀. You are not alone, I’m with you, nhé 😉!

Yêu thương,
Chị Thư ❤️

Bài viết tổng hợp trọn bộ kinh nghiệm thi Management Trainee (Quản trị viên tập sự): Kinh nghiệm thi Management Trainee – Trọn bộ hơn 150 bài viết chi tiết

Cập nhật thông tin về công việc đầu đời tại

Disclaimer: Article includes photos created by Freepik.com

Lưu ý: Tất cả các bài viết thuộc bản quyền của Chương Khởi Điểm, hoặc đã được Chương Khởi Điểm xin phép tác giả. Vui lòng không đăng tải lại hoặc sao chép dưới bất kỳ mọi hình thức trước khi được sự đồng ý của Chương Khởi Điểm.

 

- Advertisement -

FACEBOOK COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here