Làm sao để cân bằng việc học và ngoại khóa?

0
1904

Làm thế nào để cân bằng giữa việc học và tham gia các hoạt động ngoại khóa?

Chị nghĩ là tùy vào tính cách của mỗi bạn mà các bạn sẽ có cách sắp xếp khác nhau nên những gì chị chia sẻ ở đây chỉ mang tính tương đối và phù hợp với tính cách của chị thôi nhé, còn các bạn chị tin là các bạn sẽ khám phá ra được cách cân bằng phù hợp với mình.

Với chị thì có 2 chữ thôi, đó là Prioritize (Sắp xếp thứ tự ưu tiên) và Focus (Tập trung). 2 yếu tố này sẽ dựa trên mức độ nặng – nhẹ của công việc, công sức bỏ ra cho công việc để cân nhắc xem khoảng thời gian đó chị có thể làm mấy công việc mà vẫn đạt hiệu quả, thay vì ôm đồm làm nhiều thứ cùng một lúc.

  • Ví dụ như năm 1 thì chị tham gia khá nhiều hoạt động như vừa làm phát thanh viên, biên tập viên FTU Zone, vừa trong ban nhân sự đội CTXH, cộng tác viên các hoạt động tình nguyện của đội CTXH và vừa là thành viên của ban nhân sự AIESEC (dĩ nhiên là phải đảm bảo việc học nữa).
  • Nhưng mà đến năm 2 thì chị bắt đầu nhận trách nhiệm nhiều hơn ở mỗi nơi, nên chị phải lựa chọn thứ tự ưu tiên để tập trung hơn. Và sau khi cân nhắc các yếu tố về cá nhân, sở thích, định hướng thì chị đã lựa chọn việc học – AIESEC và FTU Zone. Rồi đến lúc vừa làm đội phó FTU Zone lại vừa mới nhận chức phó chủ tịch truyền thông cho AIESEC thì chị lại hiểu rằng mình không thể tham lam nếu “kham không nổi” nên đành nhường lại vị trí ở Zone cho các bạn phù hợp hơn để tập trung cho công việc của AIESEC vào cuối năm 2.
  • Đến cuối năm 3 khi cũng đã cống hiến kha khá cho AIESEC thì chị quyết định gác lại việc hoạt động để tập trung vào mảng tiếng Anh và học tập. Tóm lại là chị không cố gắng dàn trải và ôm đồm quá nhiều thứ cùng một lúc vì chị muốn ở mỗi nơi mình làm có thể tạo nên dấu ấn của riêng mình, tạo nên giá trị thật sự cho nơi đó chứ không chỉ là “dạo chơi” lấy nhiều hoạt động ghi vào CV. Hơn nữa, một khi chị tập trung làm thì chị thấy mình học và làm hiệu quả hơn.
  • Về cân đối giữa học và làm việc thì chị thường học ở trường một buổi rồi thời gian còn lại dành cho hoạt động ngoại khóa. Thời gian dành cho việc học không quá nhiều nên bí quyết nhỏ khi chị học là chị sẽ dành 1 tuần trước khi thi để học bài nhóm với các bạn trong lớp, học rất tập trung và không lơ là vào khoảng thời gian này. Chị cũng tự nhận thấy là khi mình làm việc tập trung trong một khoảng thời gian ngắn thì chị bớt “nhây” hơn và sử dụng thời gian hiệu quả hơn. Cách học nhóm cũng giúp mọi người san sẻ kiên thức lẫn nhau và cùng nhau hiểu bài tốt hơn. Cho đến hết 4 năm đai học thì chị thấy bí quyết này cũng khá hiệu nghiệm khi chị vừa tốt nghiệp loại giỏi, điểm IELTS cũng khá cao mà cũng được hạnh phúc tận hưởng khoảng thời gian hoạt động thú vị nữa. Và chị tin là các bạn ngày nay còn giỏi, thông minh và năng động hơn chị rất nhiều lần nên các bạn sẽ còn làm tốt hơn chị rất nhiều nữa đó!

Chúc các bạn thành công chinh phục công việc đầu đời mơ ước, đặc biệt là với chương trình Management Trainee (Quản trị viên tập sự) nhé!

Yêu thương,

Chị Thư ❤

Bài viết tổng hợp trọn bộ kinh nghiệm thi Management Trainee (Quản trị viên tập sự): Kinh nghiệm thi Management Trainee – Trọn bộ hơn 150 bài viết chi tiết

Cập nhật thông tin về công việc đầu đời tại

Disclaimer: Article includes photos created by Freepik.com

Lưu ý: Tất cả các bài viết thuộc bản quyền của Chương Khởi Điểm, hoặc đã được Chương Khởi Điểm xin phép tác giả. Vui lòng không đăng tải lại hoặc sao chép dưới bất kỳ mọi hình thức trước khi được sự đồng ý của Chương Khởi Điểm.

 

 

- Advertisement -

FACEBOOK COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here