Sếp ơi, đừng giao việc vặt cho em!

0
2592

Bài viết của chị Thư tặng cho những bạn đã, đang và sắp bước đi trên con đường sự nghiệp đầu đời của mình….

Mấy hôm nay Dung đi làm nhưng tâm trạng lúc nào cũng buồn bựcchán nản. Dung đang làm thực tập Marketing tại một công ty nhỏ. Nhưng sau mấy tháng, Dung cảm thấy nản thực sự vì toàn làm việc vặt vãnh, lương thì cũng chẳng gọi là cao. Và Dung nghĩ, phải nghỉ việc thôi!

Nhưng có những điều mà Dung không biết….

🍁 Dung than lương thấp. Nhưng đến 80% thời gian làm việc của Dung là sếp phải dành thời gian chỉ từng li từng tí một vì Dung hoàn toàn chưa có bất cứ kinh nghiệm nào trong công việc.

  • Thực tế là: Có những task nếu sếp tự làm thì chỉ mất nửa tiếng đồng hồ trong khi Dung phải dành 2,3 tiếng để hoàn thành, chưa kể thêm nửa tiếng của sếp dành riêng để feedback cho bạn. Nên trong quỹ thời gian của Dung, bạn chỉ đóng góp được một ít giá trị cho công việc chung, và mức lương của bạn là khoảng chi phí mà công ty bỏ ra tương xứng với những phần đóng góp đó từ bạn. Đó cũng là lí do nhiều công việc intern hoặc các công việc dành cho sinh viên mới ra trường hoặc vẫn còn đang ngồi trên ghế giảng đường yêu cầu sinh viên không có kinh nghiệm lương thường không quá cao – vì công ty dành phần lớn thời gian để đào tạo các bạn.
  • Bài học: Nếu mới ra trường, đừng chỉ nhìn lương thưởng mà hãy nhìn vào cơ hội phát triển, được học hỏi và đào tạo của mình. Có những công việc lương cao nhưng bù lại chỉ đa phần là làm việc tay chân hoặc làm công việc lặp lại không học hỏi được quá nhiều thì bạn nên cân nhắc về tính đóng góp của những công việc đó cho hành trình tương lai của bạn. Nhưng vẫn có những công việc khác lương vẫn cao dành cho sinh viên mới ra trường – nếu nhận công việc như vậy thì hãy chuẩn bị tâm lý công việc sẽ khá áp lực và hãy làm hết mình để tạo ra giá trị xứng đáng với chi phí công ty bỏ ra cho bạn nhé.

🍁 Dung bảo sếp toàn giao bạn việc vặt, nhưng bạn không nhìn thấy bạn học được gì từ nhừng công việc đó.

  • Bạn muốn làm marketing, nhưng kĩ năng Microsoft Office chưa vững vàng, sếp giao bạn những task viết bài báo nhỏ, hay lên nội dung cho post của Facebook trên fan page, không ngại chỉ bạn từng thứ nhỏ, từ canh lề, xuống dòng, thêm bullet, chỉ bạn cách dùng hàm sum đơn giản trong excel, hay biết cách freeze pane, dùng google sheet. Cách suy nghĩ logic bạn chưa tốt, sếp không ngại hướng dẫn bạn cách tách các câu văn và các ý một cách phù hợp để nổi bật ý chính của toàn bài. Bạn không biết làm thiết kế, sếp hướng dẫn bạn cách làm design đơn giản bằng file powerpoint để thuận tiện cho những công việc thiết kế không yêu cầu quá phức tạp, sếp cũng chỉ bạn nguồn hình, font chữ và cách sắp xếp hình ảnh. Sếp dành thời gian viết mail hoặc gặp riêng bạn để coach cho bạn từng thứ nhỏ nhất và chưa bao giờ tính toán hay nề hà chuyện đó. Dung nghĩ là mình được học những điều quá nhỏ, liên quan gì đến Marketing cơ, bạn muốn được xây dựng chiến lược thương hiệu, được thiết kế poster, được viết bài PR hoành tráng và làm nhiều thứ to bự hơn
  • Thực tế là: Bạn chỉ thấy mình làm việc vặt mà không hiểu là những công việc vặt mà bạn đang được sếp giao hiện tại sẽ đóng góp rất nhiều cho bạn trong tương lai. Cách suy nghĩ logic, chỉn chu từng câu chữ sẽ giúp bạn viết content tốt hơn. Cách làm thiết kế và nhìn nhận thiết kế sẽ giúp bạn cải thiện khiếu thẩm mỹ sau này feedback cho designer một cách tốt hơn. Và quan trọng hơn hết từng task bạn làm bạn sẽ được cải thiện về kỹ năng giao tiếp, cách hiểu người đối diện, hiểu khán giả trước khi làm, cách suy nghĩ hệ thống và sáng tạo ý tưởng từ con số 0.
  • Bài học: Đừng nghĩ việc nhỏ là việc vặt, không giúp bạn học hỏi được gì. Nếu bạn nhìn kỹ, những gì bạn được giao sẽ hình thành những kỹ năng và tiền đề quan trọng cho công việc trong tương lai.

🍁 Dung thấy mình cứ làm lặp đi lặp lại những công việc giống nhau, mà không tự hỏi vì sao sếp chưa dám giao cho bạn những việc quan trọng hơn.

  • Dung nhìn lại các công việc mình đang làm và thấy cứ xoay tròn bởi những công việc quen thuộc, là viết content cho bài post Facebook, làm clip, thiết kế hình ảnh đơn giản. Dung muốn được làm nhiều hơn, muốn được trực tiếp tiếp xúc với đối tác, muốn mình ra dáng một Marketer thực thụ.
  • Thực tế là: Dung quên mất lí do vì sao sếp cứ phải kiên nhẫn giao đi giao lại cho Dung những task cũ kèm hướng dẫn tận tình chi tiết. Đó là vì Dung thường phạm phải những lỗi sai cũ liên tục trong khi lẽ ra, bạn cần phải chỉnh sửa và hoàn thiện hơn mỗi lần. Sếp luôn bảo Dung: “Chị không trách nếu em sai những lỗi mới, miến là em đừng để một lỗi cũ sai lặp đi lặp lại vì điều đó có nghĩa là em chưa tiếp thu những gì được hướng dẫn, làm mất thời gian của chính mình cũng như của người làm việc trực tiếp với em”. Dung không muốn tiếp tục làm content ngắn trên Facebook hay các bài viết nhỏ, trong khi format, về logic và cấu trúc câu Dung vẫn thường xuyên mắc lỗi, thậm chí những điểm cơ bản như chính tả, thêm bullet, Dung vẫn chưa cải thiện được sau hơn chục lần sếp nhắc nhở. Dung muốn được trực tiếp làm việc với đối tác, nhưng khi gặp người lạ là chẳng biết phải nói gì, câu chữ không đầu không cuối, giao nhiệm vụ ghi lại nội dung biên bản một cuộc họp team mà vẫn còn thiếu trước hụt sau dù bao nhiêu lần được góp ý. Vậy thì làm sao sếp tin tưởng để giao cho nhiệm vụ gặp và liên hệ trực tiếp với khách hàng? Chưa kể, mới giao một vài việc mà Dung còn quên tới quên lui, để sếp nhắc rất nhiều lần mới hoàn thành. Nếu Dung đặt mình trong hoàn cảnh của sếp, liệu Dung có tin tưởng nhân viên để giao thêm task mới không?
  • Bài học: không ai muốn giao bạn những task nhỏ lẻ hoài. Có thể bạn sẽ vẫn phải làm những task đó vì đó là yêu cầu công việc và là lí do để công ty tuyển bạn ở vị trí đó. Nhưng bạn được kì vọng sẽ làm những task nhỏ chính xác sau mỗi lần được góp ý và làm việc ngày càng nhanh và hiệu quả hơn với những task cũ để bạn sẽ có thêm thời gian được hướng dẫn, đào tạo cho những task mới quan trọng hơn, sẵn sàng cho con đường phát triển nghề nghiệp tương lai của chính bạn và giúp đỡ được sếp tốt hơn, tạo ra nhiều giá trị cho công ty hơn.

Bản thân chị Thư cũng làm rất nhiều việc vặt…

🍁 Khi xưa, dù là Management Trainee nhưng chị cũng khởi đầu bằng những công việc rất nhỏ, từ tạo barcode cho sản phẩm, gặp 7-7-49 đối tác, tạo hàng trăm cái form online, làm đi làm lại cho đến khi nào thật chuẩn xác chỉ để xin phép được duyệt một chương trình khuyến mãi nhỏ, rồi thì ra từng siêu thị phỏng vấn người mua hàng về những mặt hàng khuyến mãi mà họ ưng ý, lặn lội gần cả một vòng thành phố để ngồi chỉnh từng hình, từng font chữ với designer, hay ngồi mò mẫm từng chất liệu giấy để làm hộp quà, booklet, dò từng màu xanh dương, xanh lá một trên sản phẩm in thử để xem chuẩn guideline chưa, hay có những lúc mưa gió trắng trời mà vẫn lặn lội đi xe máy vào từng ngõ ngách của thành phố để hoàn thành bản đồ bán hàng của Sales Man … Và chị cố gắng hết mình để hoàn thành những “việc vặt” ấy vì có như vậy chị mới hoàn thành đúng trách nhiệm của mình với công việc, và học hỏi được nhiều trên hành trình . Chính nhờ sự tâm huyết và chỉnh chu từ những việc nhỏ nhất nên dần dần chị được tin tưởng để giao những thứ lớn hơn và quan trọng hơn.

🍁 Kể cả bây giờ, ngay khi chị đang làm cho sự nghiệp be bé của riêng mình, chị cũng đều bắt đầu từ những thứ rất nhỏ. Có những hợp đồng lớn của chị với khách hàng đều khởi nguồn từ những hợp đồng siêu nhỏ, nhưng chị luôn cố gắng hết mình để follow up và làm tận tâm từng tí một, để rồi được khách hàng tin tưởng và giao cho những dự án lớn hơn, quan trọng hơn…

“Niềm tin cần được xây đắp và củng cố từ từ qua những nỗ lực bền bỉ của bản thân, từ những điều tưởng chừng vặt vãnh nhất”.

👉 Vậy nên mỗi khi bạn bù đầu bù cổ than vãn “Sếp ơi đừng giao việc vặt cho em” thì hãy nghiệm lại xem mình có đang vướng phải những lỗi như trên không nhé! Sếp nào có muốn cản đường phát triển của bạn, mà sếp cần bạn sẵn sàng cho những nhiệm vụ quan trọng hơn 😊.  Nếu bạn tin mình làm được,  hãy chứng minh là bạn sẵn sàng đi nào!

Yêu thương,

Chị Thư ❤

Bài viết tổng hợp trọn bộ kinh nghiệm thi Management Trainee (Quản trị viên tập sự): Kinh nghiệm thi Management Trainee – Trọn bộ hơn 150 bài viết chi tiết

Cập nhật thông tin về công việc đầu đời tại

Disclaimer: Article includes photos created by Freepik.com

Lưu ý: Tất cả các bài viết thuộc bản quyền của Chương Khởi Điểm, hoặc đã được Chương Khởi Điểm xin phép tác giả. Vui lòng không đăng tải lại hoặc sao chép dưới bất kỳ mọi hình thức trước khi được sự đồng ý của Chương Khởi Điểm.

 

- Advertisement -

FACEBOOK COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here