Marketing có cần sáng tạo không? Yếu tố nào cần có để làm Marketing?

0
2541

Marketing có đề cao sự sáng tạo không? Đâu là yếu tố mà Unilever tìm kiếm ở một người làm Marketing?

Cùng nghe câu trả lời từ chị Hải Hà – UFLP 2012 (Management Trainee năm 2012), Marketing, hiện là Senior Brand Manager của Clear Vietnam nhé!

Lưu ý

Vì lí do bản quyền, đoạn clip dẫn link trực tiếp từ livestream chia sẻ thắc mắc về chương trình UFLP 2019 – chị đã chỉnh lại để khi click vào link trên laptop/máy tính bàn là dẫn ngay đến câu hỏi này cho các bạn xem thay vì bắt đầu từ đầu clip rồi nhé. Tuy nhiên nếu mở bằng điện thoại thì các bạn phải kéo nhanh tới phút 38:29 – phần bắt đầu của câu trả lời này và kết thúc ở 43:16, sau đó là các câu hỏi khác nếu bạn muốn tìm hiểu thêm. Chị cũng sẽ tách các câu hỏi khác ở những bài viết tiếp theo để bạn dễ theo dõi và chọn lựa đề tài để xem nha ^^

Hoặc các bạn cũng có thể xem phần chị đã ghi chép lại nội dung chia sẻ của chị Hà bên dưới nhé!

Link cliphttp://bit.ly/tochatmkt

Chia sẻ của chị Hải Hà

1. Marketing có đề cao sự sáng tạo không?

Thật ra sự sáng tạo luôn được đề cao ở mọi nơi nếu mọi người hiểu đúng định nghĩa của nó. Sáng tạo có thể được áp dụng ở tất cả mọi chi tiết dù là nhỏ nhất. Sáng tạo không chỉ là một quảng cáo mà mình xem thấy ấn tượng hay một câu chuyện mình chưa từng nghe bao giờ mà sáng tạo đôi khi đơn giản chỉ là một cách sắp xếp hàng hóa trên quầy kệ khác đi để người tiêu dùng có thể trải nghiệm và xem xét sản phẩm một cách dễ dàng hơn. Sáng tạo có thể là cách làm sao cho nhà máy hoạt động thuận tiện, hiệu quả hơn. Sáng tạo cũng có thể là cách làm nội dung của mình được truyển tải đến người tiêu dùng một cách ngắn gọn, dễ hiểu hơn.

Mình luôn phải tâm niệm đối tượng hướng tới của mình là gì. Ví dụ như đối tượng người tiêu dùng tại nông thôn thì thông điệp phải đơn giản, thực tiễn so với thông điệp làm cho đối tượng người tiêu dùng ở thành thị – những người có mối quan tâm và những chủ đề khác, phức tạp hơn. Cách vận dụng linh hoạt tùy đối tượng cũng là sáng tạo.

Sáng tạo đến từ tất cả những hoạt động của mình làm.

2. Đâu là yếu tố mà Unilever tìm kiếm ở một người làm Marketing?

a. Một trong những yếu tố người làm Brand cần quan tâm đó là “Thấu hiểu con người – thấu hiểu người tiêu dùng”. Vì vậy bạn sẽ được đánh giá về sự nhanh nhạy trong việc thấu hiểu con người. Trong Marketing, chắc các bạn cũng nghe nhắc đến nhiều về khái niệm “Insight – Consumer Insight – Market Insight” mà nếu dịch ra tiếng Việt tạm gọi là “Sự thật ngầm hiểu” – những sự thật sâu hơn so với những quan sát thường ngày.

Ví dụ:

  • Quan sát thường ngày ai cũng có thể thấy được (Observation): mọi người dùng điện thoại nhiều hơn, đi đâu cũng dùng – check Facebook, Instagram
  • Nhưng có thể đằng sau đó là những nguyên nhân cốt lõi như: mọi người không muốn cô đơn, cần sự tương tác trực tiếp hay tương tác qua ứng dụng

b. Tốc độ và khả năng thích ứng: Vì Marketing nói riêng và FMCG nói chung có nhiều sự thay đổi nhanh chóng nên cần bạn thật nhanh nhạy để bắt kịp với những thay đổi đó.

c. Critical thinking: Sau này khi càng lên những vị trí cao hơn trong ngành Marketing thì các bạn sẽ xây dựng nhiều chiến lược, không chỉ cho 3 tháng tiếp theo mà còn là 3 năm tiếp theo nữa nên cần những bạn có những suy nghĩ chiến lược, biết cách làm kế hoạch, v.v..

d. Những yếu tố khác liên quan đến Marketing như sáng tạo, yêu thích làm việc với người tiêu dùng hay nhanh nhạy về truyền thông, về quảng cáo, v.v..

Chia sẻ thêm từ chị Thư:

Ngoài ra các bạn có thể xem thêm video clip này của Chương Khởi Điểm để tìm hiểu những tốt chất cần có ở người làm Marketing nhé: https://www.youtube.com/watch?v=5Eh8M4bghKI&list=PLir3p19COrmXbd2OsFFWjy8l6E3zq8O4E&index=7

———–

Bài viết tổng hợp trọn bộ kinh nghiệm thi Management Trainee (Quản trị viên tập sự): Kinh nghiệm thi Management Trainee – Trọn bộ hơn 150 bài viết chi tiết

Cập nhật thông tin về công việc đầu đời tại

Disclaimer: Article includes photos created by Freepik.com

Lưu ý: Tất cả các bài viết thuộc bản quyền của Chương Khởi Điểm, hoặc đã được Chương Khởi Điểm xin phép tác giả. Vui lòng không đăng tải lại hoặc sao chép dưới bất kỳ mọi hình thức trước khi được sự đồng ý của Chương Khởi Điểm.

 

- Advertisement -

FACEBOOK COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here