Cách xử lý mâu thuẫn ở Assessment Center – vòng thảo luận nhóm

0
1714

chuong khoi diem next management trainee Cách xử lý mâu thuẫn ở Assessment Center

Nếu nhóm xảy ra mâu thuẫn khi phân công hoặc khi chọn đáp án, đưa ra kết quả thì cách xử lý mâu thuẫn ở Assessment Center như thế nào? Ví dụ nhóm của em, em đề nghị các bạn làm finance thì hãy làm phần phân tích, còn các bạn sales/marketing sáng tạo hơn thì nên làm phần recommendation nhưng các bạn phản đối.

Thực ra phần này có 2 ý chị sẽ trả lời

1. Để có cách xử lý mâu thuẫn ở Assessment Center, trước hết hãy hiểu vì sao mọi người lại phản ứng như vậy

Thực ra, không nhất thiết tài chính thì không sáng tạo và Marketing/ Sales thì không giỏi phân tích. Vì vậy nên cũng dễ hiểu nếu các bạn trong nhóm phản đối cách phân chia như em nêu ở trên và muốn đổi phần. Đừng để định kiến làm chia rẽ nội bộ nhóm và làm cho người thực hiện cảm thấy không hài lòng.

2. Khi đã hiểu nguồn gốc vấn đề, hãy áp dụng cách xử lý mâu thuẫn ở Assessment Center như sau

  • Cách 1: Trong thời gian thi tuyển dụng hạn hẹp thường mọi người sẽ bốc thăm hoặc vote (bỏ phiếu) để đi đến kết luận cuối cùng một cách nhanh nhất. Nhưng trên thực tế đi làm ít khi nào mọi người dùng cách vote, vì chuyện kinh doanh tiền nong, vấn đề rất quan trọng và phức tạp, phải có cách giải quyết hợp lý nhất nên sẽ tốn nhiều thời gian để đưa ra số liệu, lập luận để đến được kết quả cuối cùng. Tuy nhiên trong môi trường thi Management Trainee thì giám khảo vẫn châm chước do thời gian trao đổi và bàn luận của nhóm có hạn. 
  • Cách 2: dành thời gian thuyết phục đối tượng bằng lập luận rõ ràng, đúng “tim đen” của người mà  bạn đang thuyết phục. Ví dụ các bạn sẽ dễ nghĩ là phần “Recommendation” là phần ghi điểm nhất, còn phần “phân tích” không có ý nghĩa gì cả, nhưng thực ra cả 2 phần đều đóng vai trò quan trọng như nhau. Hãy có cách xử lý để tất cả các bạn trong nhóm đều yên tâm là nếu mình làm tốt phần của mình, nhóm sẽ tạo điều kiện để bạn được chia sẻ trực tiếp với Ban Giám Khảo – Ví dụ: chia phần thuyết trình ra làm 2 phần – bạn nào phân tích thì chia sẻ phần phân tích, bạn nào làm phần recommendation thì thuyết trình phần recommendation. Hoặc nếu BGK chỉ cho thời gian thuyết trình phần recommendation thì yêu cầu bạn thuyết trình phần đó phải khéo léo nêu rõ tên các bạn đã làm nội dung trong bài, chẳng hạn: “Phần recommendation này tụi em đề nghị là vì khi bạn Hương ở phần Finance phân tích, bạn đã thuyết phục được nhóm rằng option này là cân đối nhất cả về chi phí và lợi nhuận…”. Bằng cách này thì không bạn nào bị thiệt thòi cả, nghe “trúng tim” và muốn làm theo liền, đúng không?

Và theo chị thì cách tốt nhất vẫn là cả nhóm thống nhất với cách làm vì đồng ý với một ý tưởng/ hoặc cách làm nào đó dựa trên phân tích cụ thể chứ không nên lệ thuộc vào hình thức bỏ phiếu. Nếu bạn có thể giải quyết mâu thuẫn nhóm một cách thành công thì bạn lại càng sáng giá trong mắt nhà tuyển dụng đó!

Lời nhắn gửi cuối cùng và cũng là quan trọng nhất từ chịđể làm được những hành động chị đã chia sẻ ở trên thì không chỉ “diễn” trong vòng thi này là xong được. Đây là kĩ năng mà các bạn rèn luyện và phát triện được qua một khoảng thời gian rất lâu với các hoạt động đội nhóm trong quá khứ. Đừng chỉ học thuộc và diễn một cách đối phó, vì chẳng khác nào bạn đang múa rìu qua mắt thợ cả. Hãy tiếp tục rèn dũa mình qua các buổi họp hành, thảo luận nhóm nhé, vì chỉ khi gặp nhiều mâu thuẫn, áp dụng nhiều cách xử lý với nhiều đối tượng khác nhau thì bạn mới trở nên mạnh dạn, khéo léo và linh hoạt hơn khi giải quyết vấn đề đó!

Các bài viết liên quan khác

Chúc các bạn thành công chinh phục công việc đầu đời mơ ước, đặc biệt là Management Trainee nhé!

Yêu thương,
Chị Thư ❤

Bài viết tổng hợp trọn bộ kinh nghiệm thi Management Trainee (Quản trị viên tập sự): Kinh nghiệm thi Management Trainee – Trọn bộ hơn 150 bài viết chi tiết

Cập nhật thông tin về công việc đầu đời tại

Disclaimer: Article includes photos created by Freepik.com

Lưu ý: Tất cả các bài viết thuộc bản quyền của Chương Khởi Điểm, hoặc đã được Chương Khởi Điểm xin phép tác giả. Vui lòng không đăng tải lại hoặc sao chép dưới bất kỳ mọi hình thức trước khi được sự đồng ý của Chương Khởi Điểm.

 

- Advertisement -

FACEBOOK COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here