Làm thế nào khi bị tranh nói và cướp lời ở Assessment Center – vòng thảo luận nhóm

0
1041

chuong khoi diem next management traineelam the nao khi bi tranh noi o Assessment Center

Ở vòng Assessment Center của cuộc thi Management Trainee, ai cũng tranh nhau nói để thể hiện ý kiến và ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Vậy làm thế nào khi bị tranh nói ở Assessment Center?

Câu hỏi từ các bạn: Khi thảo luận các bạn quá hiếu thắng và nói nhiều (aggressive), luôn miệng thảo luận thậm chí em đã giơ tay xin phát biểu mà các bạn vẫn tranh nói ở Assessment Center làm em mất lượt nói thì em nên ứng xử như thế nào?

  • Thực ra, đây là một trường hợp không hiếm, hoặc có thể nói là khá phổ biến. Nếu các bạn có thể xử lý tốt được tình huống ngay cả trong môi trường có quá nhiều người aggressive thì càng chứng minh đươc khả năng thích nghi và làm việc nhóm của bạn. Mai này khi vào môi trường làm việc thực tế, các tình huống làm việc nhóm sẽ càng khó hơn, thậm chí các bạn phải biết cách gây ảnh hưởng lên cả những người khó tính hoặc cấp trên của phòng ban liên quan trong buổi họp.
  • Vậy nên không thể vì các bạn cùng nhóm quá aggressive mà đánh mất cơ hội nêu ý tưởng của mình, cũng như trong tương lai bạn phải thật vững vàng mới có thể đứng trước nhiều người thể hiện quan điểm của mình trước những phòng ban khác. Đừng trách người khác nói nhiều – mỗi người mỗi tính cách khác nhau, chuyện của bạn là phải thích nghi được với cả những người ít nói và cả những người aggressive nhất.
  • Mỗi người có thể sẽ có 1 cách xử lý tình huống khác nhau. Một cách các bạn có thể làm là biết kết hợp giữa “cương” và “nhu”.
    • “Nhu”: Ban đầu, hãy lịch sự giơ tay để nêu ý kiến. Nếu nhóm bạn đủ tâm lý và lịch sự thì bạn sẽ gây được sự chú ý qua việc giơ tay và được mọi người tạo điều kiện phát biểu
    • “Cương”: Tuy nhiên, nếu đã giơ tay nhiều lần và xử lý một cách hiền lành mà các bạn vẫn không để ý, hoặc ngắt lời, hoặc gạt phăng ra thì đây là lúc phải áp dụng biện pháp cứng rắn hơn. Các bạn có thể phải ngừng cuộc tranh luận giữa chừng và đề nghị mọi người lắng nghe mình. Phải hết sức cẩn thận, đừng để bản thân mình trở thành một người thô lỗ và ích kỉ, mà hãy cho mọi người thấy việc để tất cả cùng nêu ý kiến là lợi ích của cả nhóm, và dẫn chứng là nãy giờ cả bạn và một số bạn khác trong nhóm (có thể nêu tên rõ ràng để kéo các bạn khác ủng hộ) dù có giơ tay muốn nêu ý kiến nhưng vẫn chưa được nói. Và vì vậy, bạn muốn cả nhóm thay đổi cách làm việc, cùng cho nhau cơ hội được nói, tận dụng được thế mạnh của tất cả mọi người, nếu không bạn không nghĩ nhóm đang hoạt động một cách hiệu quả nhất.
  • Ngoài ra, “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, ngay từ trước khi thảo luận hãy đưa ra tiêu chí “Mọi người đều được nói”. Ví dụ như ở phần thảo luận đầu tiên, nhóm sẽ đảm bảo mỗi người đều được nói hết câu luân phiên với nhau, và mỗi người chỉ được tối đa 1 phút để thể hiện quan điểm để tránh lan man – sau đó ở phần phản biện mọi người có thể không cần theo thứ tự, nhưng ai muốn nói mà chưa có dịp nói thì cần giơ tay và mọi người phải cân nhắc để bạn được nêu ý kiến. Có rule – nguyên tắc rõ ràng thì khi thảo luận mọi người sẽ tuân thủ tốt hơn và tránh làm mất thời gian của nhóm hơn.
  • Tóm lại, quan trọng là các bạn phải biết khi nào cần lịch sự, khi nào phải cứng rắn, và đừng làm cho mọi người thấy các bạn chỉ vì lợi ích cá nhân mà trái lại, đây là quyền lợi nhóm.
  • Cuối cùng, hãy nhớ là bạn phải tạo cơ hội cho bản thân mình được phát biểu, vì nếu không bạn sẽ không giúp Ban Giám Khảo thấy được quan điểm, chính kiến của mình để đánh giá bạn tốt hơn. Đừng để vuột mất cơ hội vàng chỉ vì nhút nhát nhé! Hãy xem thêm 2 bài viết này để rèn luyện cho mình sự tự tin và thái độ khéo léo nha: https://chuongkhoidiem.com/gioi-ma-khong-quen-the-hien-se-bi-thua-thiet-quan-tri-vien-tap-su/; https://chuongkhoidiem.com/hien-dung-cach/

Các bài viết liên quan khác

Chúc các bạn thành công chinh phục công việc đầu đời mơ ước, đặc biệt là Management Trainee nhé!

Yêu thương,
Chị Thư ❤

Bài viết tổng hợp trọn bộ kinh nghiệm thi Management Trainee (Quản trị viên tập sự): Kinh nghiệm thi Management Trainee – Trọn bộ hơn 150 bài viết chi tiết

Cập nhật thông tin về công việc đầu đời tại

Disclaimer: Article includes photos created by Freepik.com

Lưu ý: Tất cả các bài viết thuộc bản quyền của Chương Khởi Điểm, hoặc đã được Chương Khởi Điểm xin phép tác giả. Vui lòng không đăng tải lại hoặc sao chép dưới bất kỳ mọi hình thức trước khi được sự đồng ý của Chương Khởi Điểm.

 

- Advertisement -

FACEBOOK COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here