5 câu “thần chú” để buông bỏ Peer Pressure

0
853

chuong khoi diem next management trainee 5 cau than chu de buong bo peer pressure

Bạn nào chưa biết Management Trainee là gì thì xem lại trọn bộ hơn 100 bài viết từ các cựu Management Trainee chia sẻ tất tần tật về kì tuyển dụng siêu hot này ở đây nhé: Kinh nghiệm thi Management Trainee – Trọn bộ hơn 150 bài viết chi tiết và đừng quên tham gia group Next Management Trainee: fb.com/groups/thenextmt để nhận được cập nhật những bài chia sẻ kinh nghiệm thi tuyển sớm nhất nha!


Chủ đề Peer pressure này các bạn nhắn chị hoài mà nay mới có thời gian nè ^^. Chị chia sẻ với các bạn những câu “thần chú” be bé để giảm Peer Pressure nhé (là từ từ buông bỏ thôi chứ xóa hẳn thì hơi bị khó luôn, với lại một chút chút Peer Pressure cũng sẽ có lợi mà ^^).

“Thần chú” số 1: Vì sao phải “chasing the star” nếu những gì bạn muốn là ở trên mặt đất?

(Một chút cảm hứng từ bài hát “On the ground” của Rosé (Blackpink) nha ^^)

Không phải ai cũng có cùng mục tiêu, cùng một đích đến. Ví dụ bạn muốn có một cuộc sống cân bằng và dành được nhiều thời gian cho gia đình hơn so với ưu tiên toàn tập cho công việc, vậy thì việc gì phải tiếc nuối, xấu hổ và tủi thân khi người khác so sánh bạn với một bạn khác thăng tiến vùn vụt trong công việc, tiền nhiều vô biên? Thay vì bị áp lực, hãy vui cho bạn bè mình, và vui cho bản thân mình vì cả hai đều đang đi đúng hướng trên lộ trình do chính các bạn chọn.

“Thần chú” số 2: Nếu bạn không bỏ ra công sức và nỗ lực bằng người khác, thì so thành quả của bạn và họ không công bằng đâu!

Giả dụ như bạn thấy bạn Hoa biết đến 3 thứ tiếng, tốt nghiệp ra trường cầm bằng Giỏi lung linh, bạn “peer pressure”- bạn buồn bã. Nhưng mà bạn có bỏ ra công sức bằng bạn Hoa chưa, bạn có sáng học ở trường, chiều tự luyện tiếng Anh, tối đi học thêm trung tâm Tiếng Pháp không? Hay là vì bạn có những thứ tự ưu tiên riêng nên thay vì đầu tư toàn thời gian cho việc học, bạn chọn cho mình những chuyến đi trải nghiệm, tham gia những CLB, hoạt động ngoại khóa phù hợp cho mình. Nếu mục tiêu đã khác, mức độ đầu tư vào mỗi việc mỗi khác thì tại sao phải so sánh khập khiễng, không có “apple to apple” gì hết hen? Hoặc là cùng một con đường nhưng bạn vì một số lý do cá nhân mà bạn “đầu tư” ít hơn (về thời gian, về công sức, v.v…) – vậy thì hãy tự “manage expectation” – tự đưa ra kì vọng đúng đắn về kết quả của công việc để chấp nhận sự khác biệt giữa bạn và người khác.

“Thần chú” số 3: Nếu mình không làm thì phải để người khác làm chứ áp lực, nuối tiếc gì người ơi!

Ví dụ bạn thấy bạn Phong làm công ty xịn ơi là xịn, lương cao ơi là cao, thấy có chút ghen tị. Nhưng mà hỏi lại sao bạn không làm chung với Phong thì bạn lại bảo rằng vì có những điểm khác biệt giữa value của bạn và công ty nên bạn không làm, có điều dù không làm nhưng mà nhìn bạn Phong được vậy bạn lại thấy buồn buồn tiếc tiếc, rồi nói là nếu bạn thi thì có thể chỗ của Phong đã là của bạn. Ủa, khoan khoan, vậy đâu có được nè ^^. Nếu bạn không làm thì để người ta làm chứ, đó đã là lựa chọn của bạn ngay từ đầu rồi, giờ còn áp lực rồi tiếc nuối gì nữa hen! Lúc này thì quay đầu không phải là bờ đâu, bước đi tiếp mới là chân ái đó!

Thần chú” số 4″: Peer Pressure rồi bạn có hành động không?

Câu này càng cực kì quan trọng nè, nếu bạn “peer pressure” chỉ để “buồn qua ngày” thì có ý nghĩa gì! Một chút Peer Pressure cũng là điều có lợi nếu đó là động lực để khiến bạn tiến lên và nỗ lực, có thể lấy người khác làm gương (không nhất thiết là đặt mục tiêu giống họ mà hãy học hỏi từ sự nỗ lực không ngừng của họ). Ví dụ như bạn bị “peer pressure” vì bạn Phương, bạn Hiền đã biết mình thích phòng ban nào và chọn được sự nghiệp lâu dài, thì đừng chỉ ngồi đó than thở và khóc lóc “không biết chừng nào mình mới bớt hoang mang về bản thân để rõ ràng như các bạn ý!”. Thay vào đó, hãy nhìn thấy chặng đường vất vả dập dìu qua 7 7 49 Câu Lạc Bộ, trải nghiệm 108 phòng ban Lương Sơn Bạc, “n” công việc part-time đủ kiểu, kinh qua bao nhiêu đời “sếp” và “teammates” để học hỏi, để vượt ra khỏi vùng an toàn của mình và tự hành động, tự khám phá như chính bạn – tự “sấp mặt” và tự đứng dậy, nỗ lực hơn để phát triển bản thân. Nếu bạn làm được vậy, thì Peer Pressure là quá tốt luôn chứ! Nhiều khi có Peer Pressure bạn sẽ làm được việc với năng suất gấp đôi, gấp 3 hơn bình thường luôn á!

“Thần chú” số 5: Biết mình muốn điều gì, biết bao nhiêu là đủ!

Đây là câu “thần chú” cuối cùng – với chị thì cũng là hiệu nghiệm nhất luôn nè ^^. Nếu biết rõ bản thân mình muốn gì, cần gì, biết bao nhiêu là đủ, biết định nghĩa hạnh phúc của bản thân thì mọi sự so sánh sẽ trôi đi nhẹ nhàng hơn. Ví dụ như ở thời điểm hiện tại, chị biết chị cần và muốn ưu tiên những điều gì, biết hành trình và đích đến mà mình muốn hướng tới, biết được mình bỏ bao nhiêu thời gian, công sức vào việc nào và từ đó kết quả nhận lại tương ứng sẽ ra sao, và đâu là những “value” – giá trị của bản thân mà chị sẽ không vì mục đích gì khác mà đánh đổi. Chị không đòi hỏi thêm khi mình chưa bỏ ra công sức tương xứng mà thay vào đó chị vui vì những gì chị đang nhận lại trên những con đường mà chị chọn. Các anh chị, bạn bè, thậm chí các bạn trẻ giỏi giang có ở khắp nơi xung quanh chị, ngồi mà ghen tị chắc hết ngày hết tháng hết năm cũng chưa xong luôn á chứ ^^. Nên chị hài lòng với cái “vũng hạnh phúc” của mình thôi ^^.

Vậy còn nếu bạn thấy Peer Pressure và muốn bản thân mình phải làm tốt hơn thì phải hành động tích cực hơn như thế nào? Xem tiếp một vài chia sẻ nhỏ của chị ở bài viết chị để ở dưới phần bình luận nghen, chứ bài dài quá rồi không có gom chung được hú hú.

Chúc các bạn dần buông bỏ được Peer Pressure hoặc đón nhận Peer Pressure một cách tích cực để chinh phục mục tiêu của chính mình trong cuộc sống, ví dụ như chinh phục công việc đầu đời mơ ước, chẳng hạn như Management Trainee hén!

Yêu thương
Chị Thư

Xem phần 2:  https://chuongkhoidiem.com/lam-sao-de-giam-peer-pressure-ap-luc-tu-con-nha-nguoi-ta/

Bài viết tổng hợp trọn bộ kinh nghiệm thi Management Trainee (Quản trị viên tập sự): Kinh nghiệm thi Management Trainee – Trọn bộ hơn 150 bài viết chi tiết

Cập nhật thông tin về công việc đầu đời tại

Disclaimer: Article includes photos created by Freepik.com

Lưu ý: Tất cả các bài viết thuộc bản quyền của Chương Khởi Điểm, hoặc đã được Chương Khởi Điểm xin phép tác giả. Vui lòng không đăng tải lại hoặc sao chép dưới bất kỳ mọi hình thức trước khi được sự đồng ý của Chương Khởi Điểm.

 

- Advertisement -

FACEBOOK COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here