Trải nghiệm thi Management Trainee Generali Genext của chị Thảo Nguyên

0
3050

Trải nghiệm thi Management Trainee Generali Genext của chị Thảo Nguyên

Cảm ơn Nguyên đã đồng ý chia sẻ với chị Thư và các bạn trẻ của Chương Khởi Điểm – Next Management Trainee nghen. Các bạn cũng có thể liên hệ chính chủ ở FaceBook này nha: https://www.facebook.com/thaonguyen.trinh.1821998.

Chào các bạn, mình là Thảo Nguyên – Genext phòng Distribution Training and Development tại Generali Viêt Nam (Genext là tên chương trình Quản Trị Viên Tập Sự của tập đoàn Generali). Hôm nay được sự giới thiệu của chị Thư, mình xin phép chia sẻ với các bạn trải nghiệm thi Management Trainee Generali của mình. Mình hi vọng những kinh nghiệm này sẽ giúp các bạn trên con đường chuẩn bị ứng tuyển cho chương trình Management Trainee nhé.

————

Khi thi GENEXT – chương trình Management Trainee của Generali, mình cũng trải qua các vòng CV, Aptitude Test, Initial Interview, Assessment Center và Final Interview như các chương trình khác. Và vì năm nay vướng dịch Covid nên tất cả mọi hoạt động đều diễn ra online. Tất cả các vòng thi đều bằng Tiếng Anh nhé.

1. Aptitude Test:

Vòng này có 2 bài test

  • 1 bài như thông thường (như IQ, EQ, verbal test v.v…)
  • 1 bài nhỏ khoảng vài phút theo dạng chơi game – các bạn tải game vào điện thoại và làm theo hướng dẫn. Game này chủ yếu kiểm tra tính logic của bạn vì logic tốt thì bạn sẽ hoàn thành khá tốt.

2. Initial Interview

Vòng này giống phỏng vấn xin việc thông thường và diễn ra trong khoảng 45 phút, trong đó mình được hỏi chính về lí do mình chọn ứng tuyển cho công ty và vị trí này và những thông tin khác liên quan đến bản thân của mình. Mình rất thích câu chị Thư hay chia sẻ “Start with the end in mind” – và end in mind của mình là muốn làm mảng Training & Development (T&D) tại công ty nên mình luôn thể hiện sự thống nhất trong mục tiêu này trong quá trình từ CV, apply đến phỏng vấn về con đường làm đào tạo và phát triển con người.

3. Assessment Center

Vòng này diễn ra online và gồm 2 vòng nhỏ – 1 là personal challenge (thử thách cá nhân) và 2 là group challenge – làm chung với nhóm. Đậu vòng personal thì bạn sẽ được mời tham dự vòng group challenge.

Personal challenge

Bạn sẽ được gửi 1 Case Study liên quan đến phòng ban của bạn. Ví dụ, mình nhận đề bài rất bắt kịp xu hướng – “Tình trạng T&D trong tình hình dịch bệnh Covid 19 có gì thay đổi so với trước đây? Bạn có giải pháp nào cho những sự thay đổi này không?”. Các bạn có 2 ngày chuẩn bị và sau đó được present online với ban giám khảo gói gọn trong 7 phút. Một điểm đặc biệt khác là các bạn cũng được nghe những bạn khác cùng thi với mình trình bày giải pháp của họ.

Lúc mình thi thì có 4 người là giám khảo, và các anh chị đều làm việc trong phòng ban mình ứng tuyển hoặc phòng ban liên quan mật thiết với phòng của mình – ví dụ như có anh người nước ngoài làm ở phòng dự án, hay làm việc liên quan đến phát triển đội ngũ bán hàng.

Một vài trải nghiệm của mình ở vòng thi này:

  • Có 1 tip là bạn nên tìm hiểu kỹ về công ty và lĩnh vực mình làm ở chính công ty đó, hiểu rõ đối tượng để đưa giải pháp cụ thể thay vì chỉ hiểu sơ lược và nêu giải pháp chung chung. Ví dụ như mình thi vào Generali, lĩnh vực bảo hiểm nên mình tìm hiểu nhiều về mảng T&D của Bảo hiểm, và nắm được những đối tượng ở lĩnh vực này sẽ gồm có Agency, tư vấn viên, v.v… và trình độ học vấn của nhiều đối tượng sẽ khác nhau, từ đó mình đưa ra giải pháp phù hợp với mỗi đối tượng. Có những bạn khác chỉ làm bài theo hướng chung chung, không phân tích rõ đối tượng nên sẽ khó gây được ấn tượng. Điều thứ 2 nên lưu ý là bạn cần tập trung vào nội dung của đề bài và bám sát đề bài, tránh quá hào hứng với một vấn đề mà tập trung quá sâu vào vấn đề đó và đi lạc đề. Ví dụ như có bạn cũng với đề bài này thì trình bày quá chuyên sâu vào việc bạn muốn dùng Zoom để phát triển training cho công ty và dành quá nhiều thời gian để nói về hình thức này, nên bạn chỉ kịp nói 1 điểm duy nhất là chuyển training từ offline sang offline mà chưa nêu được những vấn đề và giải pháp khác cho từng đối tượng.Trong 7 phút thuyết trình, có bạn được trình bày đầy đủ nội dung mình chuẩn bị trước đó. Có bạn sau khi present xong sẽ được hỏi thêm vài câu hỏi khác liên quan đến phần trình bày của mình. Mình thì không được hỏi thêm.
  • Khi thi xong mình hơi tiếc vì chưa canh thời gian thật kỹ nên còn 2 slide cuối chưa kịp trình bàythì đã hết giờ, trong đó có 1 slide mình rất tâm đắc vì mình soạn hẳn 1 nội dung riêng không yêu cầu trong đề bài – đó là về Risk Management – “vũ khí bí mật” của mình. Đây cũng là điểm khác biệt mà mình muốn làm khác so với những bạn còn lại. Khi hết thời gian, mình được hỏi còn slide nào chưa trình bày không. May mắn là mình có nộp slide cho các anh chị giám khảo và trình bày ý tưởng khá rõ ràng trên slide nên các anh chị đã nói sẽ xem phần đó ở slide, vì vậy mình cũng phần nào cũng “gỡ gạc” được :D. Nhưng nếu làm lại mình cũng sẽ rút kinh nghiệm để trình bày hết ý gói gọn trong thời gian yêu cầu.
  • Một điểm lưu ý nhỏ khác là các bạn phải hết sức bình tĩnh và tự tin xuyên suốt quá trình.Ví dụ như trước lúc trình bày mọi người có giới thiệu sơ lược về bản thân, nếu không chuẩn bị trước tâm lý thì mình sẽ rất khớp vì các bạn toàn đến từ Big 4, du học, profile rất “ngầu” và nói Tiếng Anh cũng xịn nữa. Lúc đó mình đã tự trấn an bản thân là nội dung phần trình bày là quan trọng nhất, và mình đã chuẩn bị rất kỹ nữa, nên cũng bình tĩnh hơn để làm tiếp tục và tự tin về phần bài của chính mình.

Group presentation:

Phần group challenge được thực hiện trong 2 ngày. Trong đó công ty phân group gồm nhiều phòng ban khác nhau và tụi mình chỉ được biết thông tin nhóm trước 1 ngày và không quen biết nhau. Tụi mình sẽ tự làm riêng và trước vào phòng online của group challenge thì sẽ có 10 phút để làm quen với nhau, khác với một số công ty là các bạn sẽ được làm việc chung nhóm trước đó. Ở phần giới thiệu tụi mình chỉ nói tên và function để tiết kiệm thời gian. Đề bài là “Hãy nêu những giải pháp để cải thiện ứng dụng theo dõi thông tin bảo hiểm, sức khỏe cá nhân trên điện thoại của công ty dành cho khách hàng”.

Về cách làm việc nhóm

  • Phần thi này khá căng thẳng và thử thách ngay từ khởi đầu vì tụi mình hơi rối do không biết mỗi người chuẩn bị như thế nào, chưa kể khó khăn về mặt kỹ thuật là tín hiệu mạng chập chờn, và về cách làm việc như có khá nhiều bạn tranh nói nữa. Sau đó tụi mình thống nhất sẽ chia trách nhiệm trả lời câu hỏi theo phòng ban. Team mình có các bạn đến từ phòng Marketing, Finance, Training & Development (phòng mình ứng tuyển), Operations. Mỗi bạn chia sẻ ý tưởng của mình và sau đó cả team thống nhất để chọn giải pháp cuối cùng cho nhóm. Vì thời gian có giới hạn nên dù mỗi người đều có nhiều ý tưởng nhưng tụi mình thống nhất mỗi người chỉ nêu 2 ý tưởng mình tâm đắc nhất, và nhóm cũng sẽ chọn ra 2 ý tưởng hay nhất để cùng phát triển thêm.
  • Mình cũng là ngườinêu ra những tiêu chí chính mà mình gợi ý cho nhóm để chọn ý tưởng cuối cùng vì nếu không có tiêu chí thì sẽ rất khó và rối để chọn. (Đây cũng là bước Plan trong bài chị Thư đã chia sẻ trươc đây: https://chuongkhoidiem.com/thao-luan-nhom-management-trainee-5-tieu-chi-danh-gia-va-4-cach-toa-sang)
  • Mình nhận thấy là ở vòng này, các bạn không cần nói quá nhiều mà quan trọng là nói chất(như bài của chị Thư đã chia sẻ: https://chuongkhoidiem.com/quan-tri-vien-tap-su-nhung-dieu-nen-va-khong-nen-lam-o-vong-thao-luan-nhom) Có nhiều bạn nói ít nhưng vẫn đậu vì bạn nói rất chắc chắn, rõ ràng, đóng góp nhiều cho nhóm thay vì những bạn khác nói nhiều nhưng nội dung không thật sự chất lượng.
  • Và bạn cũng đừng lo về việc phải tranh chức Leader mới được vì chức danh không quan trọng bằng việc bạn thực sự làm được và thể hiện. Ví dụ như trong team có bạn không phải là Leader nhưng bạn rất quan tâm đến các thành viên trong nhóm, bạn để ý một bạn trong nhóm chưa nêu ý kiến gì trong suốt phần thảo luận, sau đó bạn hỏi bạn ấy có ý kiến gì không thì bạn đó trình bày một ý tưởng rất hay mà team mình chưa ai nghĩ ra. Mình nghĩ điều này thực sự để lại ấn tượng cho cả team và ban giám khảo. Hơn hết là hành động ấy đã giúp nhóm mình có thêm ý tưởng hay từ “ nhân vật bí ẩn”.
  • Một điểm mà mình ấn tượng với bạn Leader là bạn chuẩn bị rất kỹ càng từ trước – bạn đã chuẩn bị sẵn sườn slide trống gồm những mục What – how – when – where để định hướng cho phần thảo luậncủa tụi mình giúp phần thảo luận hiệu quả hơn.
  • Bên cạnh đó, ở phần Q&A, mình cũng chủ động là người chốt lại phần trả lời của các bạn trước đó để ban giám khảo nắm thông tin rõ hơndo đôi khi tín hiệu mạng yếu, âm thanh không ổn hoặc các bạn nói hơi chưa thứ tự lắm, chưa sắp xếp ý tốt.

Về cách phân tích và làm bài:

  • Ban đầu khi nhận bài mình cũng có lo lắng khá nhiều vì dường như đề bài không dành cho phòng của mình (Training and Development) mà thiên về Marketing, Sales, IT hơn. Sau đó mình đưa ra chiến lược là sẽ suy nghĩ một cách tổng quát để tìm ra giải pháp, và sẽ lồng ghép một vài điểm liên quan đến phòng ban của mìnhví dụ như sau khi nâng cấp ứng dụng mới tốt hơn, team mình sẽ làm training cho các bạn trong công ty, Agency, tư vấn viên, v,v,… như thế nào.
  • Mình nghĩ một điểm mình làm khá tốt đó là mọi thứ nói đều có dẫn chứngnhư bài của chị Thư mà mình đã chia sẻ ở trên. Ví dụ như khi nêu giải pháp, các bạn có bạn sẽ đi thẳng vào giải pháp trước khi nêu vấn đề, hay có bạn nêu vấn đề mà không chứng minh được đó thực sự là vấn đề – chẳng hạn bạn nói “App chưa giúp công ty bán được sản phẩm nhiều hơn” mà không có số liệu hay dẫn chứng nào hết nên không thuyết phục được cả nhóm. Mình thì trong quá trình làm bài đã lên app store của Android, Iphone để xem thực tế các đánh giá từ khách hàng và chụp lại những đánh giá này để làm minh họa cho vấn đề lớn mà mình nhận thấy app đang tồn tại nên được các bạn trong ban giám khảo và nhóm công nhận.
  • Mình cũng tìm cách để khéo léo lồng ghép những giải pháp liên quan đến phòng ban của mình trong lúc trả lời câu hỏivì sườn bài chung của nhóm ban đầu không có nội dung này.

4. Final Interview:

Sau vòng Group challenge khoảng 4 ngày thì những bạn đậu tham gia vòng thi cuối cùng – Final Interview với thời lượng khoảng 30 phút. Ở vòng này mình được gặp Head của phòng nhân sự và phòng ban mình ứng tuyển (T&D).

Ở vòng này, mọi người hỏi mình nhiều hơn những vấn đề liên quan mật thiết đến công ty hơn, chẳng hạn như vì sao mình chọn lĩnh vực bảo hiểm, chọn Generali, và chọn phòng ban của mình. Mình vẫn giữ nguyên “end-in-mind” là thống nhất từ đầu đến cuối mục tiêu của mình là làm ở công ty và phòng Distribution Training & Development (phòng này sẽ huấn luyện và đào tạo kênh phân phối của công ty bảo hiểm nên phần nào đó sẽ có điểm khác biệt với những phòng L&D / T&D ở những Công ty industry khác). Ví dụ như các anh chị có hỏi là nếu sau 1 năm rotate qua nhiều function, nhiều team khác nhau thì mình chọn phòng ban nào, mình vẫn kiên định với phòng ban của mình vì mình thực sự thích phòng ban này và muốn được học hỏi và đóng góp cho phòng ban này. Khi được các anh chị hỏi về hiểu biết của mình về phòng ban, mình đã trả lời khá rõ ràng do đã chuẩn bị kỹ trước đó.

Trước khi thi mình đã cố gắng tìm hiểu thông tin về phòng ban này tại Generali. Thực ra mình có quen các bạn và anh chị đã từng hoặc đang làm ở công ty bảo hiểm khác, tuy nhiên không phải công ty nào cũng giống nhau nên mình đã lên LinkedIn để tìm một bạn Management Trainee làm ở Generali và chủ động inbox bạn. Thật may là bạn rất nhiệt tình chia sẻ và giải thích nên mình hiểu được công việc của phòng ban và tính đặc thù tại Generali. Mình nghĩ rằng sự chuẩn bị và tìm hiểu kỹ cũng đã giúp các anh chị thêm tin tưởng về quyết tâm ứng tuyển tại Generali của mình.

Mình cũng đã đọc các bài chia sẻ về vòng thi này để tìm hiểu kỹ những nội dung chính, Ngoại Thương của chị Thư và các anh chị ở vòng Final Interview, ví dụ như bài của anh Tuấn Anh: https://chuongkhoidiem.com/cau-chuyen-thi-management-trainee-assessment-center-final-Interview-nestle-cua-tuan-anh, rồi cũng tự lên list các câu hỏi và tự trả lời nên không quá bị khớp, bỡ ngỡ hay lo lắng khi trả lời.

Vậy là mình vừa kể cho các bạn nghe về trải nghiệm của mình khi tham gia thi chương trình Management Trainee tại Generali. Mình hi vọng bài chia sẻ này sẽ giúp các bạn có thêm thông tin và tự tin để apply vào chương trình hơn nhé ^^. À đừng quên đọc thật kỹ những bài chia sẻ trên Chương khởi điểm nhé. Bật mí nho nhỏ là mỗi trước vòng thi mình đều đọc đi đọc lại đến thuộc các bài viết liên quan trên trang này đó!

Thảo Nguyên

Bài viết tổng hợp trọn bộ kinh nghiệm thi Management Trainee (Quản trị viên tập sự): Kinh nghiệm thi Management Trainee – Trọn bộ hơn 150 bài viết chi tiết

Cập nhật thông tin về công việc đầu đời tại

Disclaimer: Article includes photos created by Freepik.com

Lưu ý: Tất cả các bài viết thuộc bản quyền của Chương Khởi Điểm, hoặc đã được Chương Khởi Điểm xin phép tác giả. Vui lòng không đăng tải lại hoặc sao chép dưới bất kỳ mọi hình thức trước khi được sự đồng ý của Chương Khởi Điểm.

 

 

 

 

- Advertisement -

FACEBOOK COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here