Doanh nghiệp cần gì ở sinh viên mới ra trường?

0
11224

Các chương trình tuyển dụng sinh viên mới ra trường, kể cả Management Trainee (Quản Trị Viên Tập Sự) đều nhìn những yếu tố chung của sinh viên để đánh giá các bạn. Trước khi tự hỏi “Ra trường làm gì?”, sinh viên nên trau dồi 4 yếu tố mà doanh nghiệp cần có ở các bạn – là KASH (Knowledge – Attitude – Skills – Habits) theo model của David Herzlinger. Chị Thư đã Việt hóa và chỉnh sửa một tí thành 4 chữ K cho các bạn dễ nhớ như sau:

1. Kiến thức:

  • Bạn có kiến thức về công ty và về công việc của mình đang ứng tuyển hay không, kiến thức của bạn sâu rộng như thế nào.
  • Kiến thức về công việc: bạn có thể được học ở trường, lớp, hoặc tự trau dồi thông qua những lớp học ngoại khóa mà bạn tự đăng ký.
  • Kiến thức về công ty: bạn phải chủ động tự tìm hiểu để chứng minh được sự đam mê của mình với công việc và công ty.

2. Kỹ năng:

  • Với chương trình Quản Trị Viên Tập Sự, những kỹ năng chính thường được đánh giá bao gồm: Kỹ năng giao tiếp (Communication) – giải quyết vấn đề (Problem Solving) – làm việc nhóm (Teamwork) – lãnh đạo (Leadership) – trách nhiệm với công việc (Responsibility/Accountability) – làm việc hướng hiệu quả (Result-oriented), Self-awareness (Mức độ hiểu biết về bản thân) v.v… Ngoài ra, tùy từng ngành nghề sẽ có những yêu cầu đặc biệt cho một số kỹ năng riêng, ví dụ như Marketing sẽ yêu cầu nhiều hơn về tính sáng tạo (Creative), phòng tài chính sẽ yêu cầu khả năng phân tích cao, đặc biệt là phân tích về con số, v.v…
  • Các kỹ năng này sẽ được đánh giá chung hoặc riêng biệt qua các vòng thi với các mức độ khó khác nhau.

3. Kinh nghiệm:

  • Điểm cộng rất lớn cho những bạn có kinh nghiệm liên quan đến ngành nghề, vì kinh nghiệm sẽ giúp bạn hiểu và có được kỳ vọng đúng đắn cho công việc. Kinh nghiệm cũng sẽ giúp cho các bạn dễ dàng thuyết phục và thể hiện kỹ năng với Nhà Tuyển Dụng hơn với những câu chuyện thực tế của chính bạn.
  • Ví dụ: chị học Ngoại Thương ngành Tài chính ngân hàng nhưng vẫn được lựa chọn làm Management Trainee Marketing của Unilever vì chị đã có kinh nghiệm làm ở phòng Marketing của AIESEC. Trước đó khi làm nhân sự chị cũng đảm nhận một số công việc liên quan đến yếu tố truyền thông. Chính những kinh nghiệm này giúp chị hiểu về công việc Marketing hơn và tự tin hơn khi tham gia tuyển chọn.

4. Ká tính

  • Thực ra từ đúng phải là “Thái độ”. Nhưng chị đổi sang “Ká tính” để chẵn 4 chữ K cho các bạn dễ nhớ
  • Các bạn có thể rất giỏi, rất kinh nghiệm, rất hiểu công việc nhưng nếu thái độ không tốt thì các bạn cũng sẽ không phải là người phù hợp cho công ty. Công ty cần bạn có thái độ chuyên nghiệp và chuẩn mực, phù hợp với giá trị của công ty.
  • Ví dụ: Bạn rất giỏi, vượt đến tận vùng phỏng vấn cuối cùng. Tuy nhiên khi phỏng vấn các anh chị phát hiện ra bạn không rõ ràng về con đường phía trước, bạn chưa quyết tâm sẽ làm với công ty mà còn đang chần chừ việc đi du học, v.v… thì có thể bạn sẽ không đậu để nhường cho một bạn khác quyết tâm và đam mê hơn. Hoặc, bạn giỏi, bạn có kỹ năng nhưng lại thiếu sự khiêm nhường cần thiết thì chưa chắc bạn sẽ được lựa chọn là ứng viên cuối cùng.
  • Tương tự, công ty cũng sẽ cần nhìn nhận xem bạn có phù hợp và phát triển được lâu dài với công việc tại công ty không, đặc biệt với vị trí áp lực của một Management Trainee. Vì vậy bạn cần chuẩn bị sẵn tinh thần sẵn sàng học hỏi, tự nghiên cứu, bền bỉ, tự tạo động lực cho mình để vượt qua thử thách, v.v…

Tóm lại, hãy nhớ và chuẩn bị kỹ càng 4 chữ K trước khi bắt tay vào ứng tuyển, các bạn nghen!

Ngoài ra, note nhỏ là với chương trình Management Trainee hoặc nếu các bạn muốn làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia thì cần chuẩn bị thêm:

  • Vốn Tiếng Anh để đọc hiểu và giao tiếp tốt. Các bạn không cần phải thực sự xuất sắc và có bằng cấp nhưng bạn cần phải đọc hiểu được đề bài, các tình huống kinh doanh, trình bày và tranh luận bằng Tiếng Anh được nghen.Tiếng Anh không chỉ là để các bạn thi tốt, mà còn là để đảm bảo các bạn đủ khả năng làm việc trong môi trường đa quốc gia khi được offer công việc đó!
  • Điểm GPA tối thiểu 7.0 (hoặc tốt nhất là 7.5 vì các chương trình tuyển dụng Management Trainee thường đòi hỏi GPA tối thiểu 7.0 hoặc 7.5 trở lên tùy công ty)

Chúc các bạn thành công chinh phục công việc đầu đời mơ ước, đặc biệt là với chương trình Management Trainee (Quản Trị Viên Tập Sự) nhé!

Yêu thương,
Chị Thư ❤

Bài viết tổng hợp trọn bộ kinh nghiệm thi Management Trainee (Quản trị viên tập sự): Kinh nghiệm thi Management Trainee – Trọn bộ hơn 150 bài viết chi tiết

Cập nhật thông tin về công việc đầu đời tại

Disclaimer: Article includes photos created by Freepik.com

Lưu ý: Tất cả các bài viết thuộc bản quyền của Chương Khởi Điểm, hoặc đã được Chương Khởi Điểm xin phép tác giả. Vui lòng không đăng tải lại hoặc sao chép dưới bất kỳ mọi hình thức trước khi được sự đồng ý của Chương Khởi Điểm.

 

 

- Advertisement -

FACEBOOK COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here