11 Cách rèn luyện kỹ năng Marketing khi còn là sinh viên

0
4093

chuong khoi diem next management trainee 11 cach trang bi kien thuc va ky nang marketing

Ai bảo là khi còn là sinh viên thì không thể tích lũy kinh nghiệm, kiến thức cho phòng ban mình mơ ước? Đây, chị chỉ ngay 11 cách để các bạn trau dồi kỹ năng và kiến thức Marketing ngay từ khi còn là sinh viên luôn nghen. Có những kinh nghiệm này thì bạn vừa học nhiều, làm nhiều và sau này cũng có nhiều câu chuyện hay để kể cho Nhà Tuyển Dụng, chứng tỏ là mình xứng đáng là người mà họ đang tìm kiếm đó!

Chú tâm học tốt môn Marketing sẵn có ở trường: tiếp thu kiến thức, bỏ tâm sức để làm bài nghiên cứu, v.v… Dù các bạn hay càm ràm là học ở trường chẳng giúp gì khi đi làm cả, nhưng thực tế là có nhiều môn giúp bạn có cơ hội được biết “hượng hoa” đôi chút về công việc của các bạn sẽ làm trong tương lai đó.

Tham gia vào các CLB ở phòng Marketing. Lưu ý là các bạn không nhất thiết phải làm ở CLB Marketing mới được nhé, vì hầu như CLB nào cũng có phòng Marketing hết nên cơ hội vẫn còn nhiều cho bạn tham gia nha. Mà đã tham gia là phải “lăn xả” hết mình, làm nhiều mới học được nhiều, chức vụ không quan trọng bằng những gì bạn đã cống hiến, làm được, hay thậm chí là bài học qua những thất bại.

Tham gia các cuộc thi Marketing dành cho sinh viên: xem thêm các cuộc thi này tại đây: https://chuongkhoidiem.com/tong-hop-cac-cuoc-thi-uy-tin-va-thuong-nien-danh-cho-sinh-vien/. Chưa kể đến giải thưởng hấp dẫn, cơ hội thực tập tại các công ty danh tiếng, được thực hành demo, được tham dự nhiều training hay ho và cọ xát với bạn bè cùng đam mê nữa.

Tham gia nhiều đêm chung kết gala các cuộc thi liên quan với vai trò là khán giả. Nếu không đi được thì chịu khó đi coi lại mấy livestream chung kết của các cuộc thi để vừa nghe các bạn trình bày vừa tự đánh giá, thử đặt mình làm ban giám khảo để đặt câu hỏi, hay thử đặt mình làm thí sinh để trả lời câu hỏi ban giám khảo.

Đi xin lại các đề thi của những cuộc thi năm trước – sau đó tự làm, tự đánh giá cách làm của mình. Cách tốt nhất là lập team để cùng học hỏi và bổ sung cho nhau.

Đừng để lãng phí nguồn tài liệu siêu khủng từ quá khứ! Xin ngay liền tay những bài viết, bài thuyết trình của đội chiến thắng và cả không chiến thắng của các cuộc thi Marketing nhé, vì các bạn sẽ học được rất nhiều từ đó đó. Chị hết sức khuyến khích các bạn mượn bài viết của các đội thắng giải trong cuộc thi Marketing CMO Think & Action năm 2019, đặc biệt là team AVABE nhé ^^. Đọc thêm kinh nghiệm của chị Thảo – quán quân Marketing Young Lions khi học hỏi bằng cách này luôn nha: https://chuongkhoidiem.com/lac-loi-trong-that-bai

Tham gia các hội thảo về Marketing: lưu ý số lượng hội thảo bây giờ cũng rất nhiều, vì vậy cần chọn lọc kỹ để tham gia, coi chừng trúng cạm bẫy đa cấp núp bóng Marketing nha. Tốt nhất là nên xem kỹ profile khách mời và thông tin đơn vị tổ chức uy tín trước khi đăng ký.

Học hỏi từ các anh chị Marketing đi trước. Vì các anh chị rất bận nên cách này không phải bạn nào cũng áp dụng được vì khó để anh chị có thể sắp xếp 1-2 tiếng chỉ để nói chuyện với riêng bạn. Do đó, nếu bạn thực sự muốn học hỏi, các bạn có thể xin các anh chị để được hỗ trợ công việc của các anh chị, qua đó learn “on-the-job” nhờ sự hướng dẫn trực tiếp từ các anh chị. Cách này sẽ giúp đôi bên cùng được ích lợi: bạn được học, anh chị được có người hỗ trợ. Làm vậy thì thoải mái và dễ sắp xếp hơn là các bạn cứ cố gắng hẹn anh chị ra chỉ để nói chuyện suông hoài hoài đó ^^.

Đọc các bài báo, bài viết cập nhật về Marketing: những chiến dịch hay, những chiến dịch thất bại, xu hướng thị trường, v.v… Đọc để tìm cho mình cảm hứng và nắm bắt thị trường nhé. Song song, hãy luyện cho mình tư duy – sáng tạo đi kèm với thực tiễn – ý tưởng phải đi kèm với lợi ích mang lại cuối cùng cho nhãn hàng, chứ không phải đầu tư suông mà không được gì.

Tham gia các khóa học Marketing: lần nữa, lưu ý cẩn thận những khóa học “ngụy trang” là Marketing nhưng là lừa đảo, đa cấp nhé. Cần xem kỹ về tên học viện, review từ các anh chị đi trước và profile của thầy cô/ các anh chị giảng dạy. Sơ sơ các bạn có thể tìm hiểu AIM Academy hoặc Tomorrow Marketers – 2 trung tâm khá uy tín ở lĩnh vực này.

Ứng tuyển cho các vị trí intern của các công ty Marketing (Client/Agency), lương thưởng không quan trọng vì bạn còn ít kinh nghiệm và kỹ năng, quan trọng là bạn sẽ được học những gì. Đọc thêm bài này để manage expectation (chuẩn bị tâm lý, kỳ vọng trước) khi làm việc với các vị trí này nhé: https://chuongkhoidiem.com/sep-oi-dung-giao-viec-vat-cho-em

Đó, hàng tá thứ để làm luôn, nên nếu bạn thực sự đam mê Marketing, ngại gì mà còn chưa thử ngay?

Chúc các bạn thành công chinh phục công việc đầu đời mơ ước, đặc biệt là với chương trình Management Trainee (Quản Trị Viên Tập Sự) nhé!

Yêu thương,
Chị Thư ❤

Các bạn có thể xem lại phần 1 và phần 2 của loạt bài viết này tại:

  • Phần 1 – Những điều nên biết khi tham gia cuộc thi Marketing dành cho sinh viên: tại đây
  • Phần 2 – 20 Gợi ý khi review và trình bày Marketing Plan: tại đây

Bài viết tổng hợp trọn bộ kinh nghiệm thi Management Trainee (Quản trị viên tập sự): Kinh nghiệm thi Management Trainee – Trọn bộ hơn 150 bài viết chi tiết

Cập nhật thông tin về công việc đầu đời tại

Disclaimer: Article includes photos created by Freepik.com

Lưu ý: Tất cả các bài viết thuộc bản quyền của Chương Khởi Điểm, hoặc đã được Chương Khởi Điểm xin phép tác giả. Vui lòng không đăng tải lại hoặc sao chép dưới bất kỳ mọi hình thức trước khi được sự đồng ý của Chương Khởi Điểm.

 

- Advertisement -

FACEBOOK COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here