Câu chuyện thi Management Trainee Nestle (Assessment Center/ Final Interview) của Tuấn Anh

0
9472

4. chuong khoi diem next management trainee kinh nghiem thi Management Trainee Nestle và Unilever tu anh Tuan Anh
  • Xem lại phần 1 (Application/Online Test/Initial Interview) tại link này nhé!
  • Các bạn cũng có thể trao đổi thêm với tác giả qua FB tác giả ở link này nhé

Assessment Center: Thước đo của kiến thức và sự trưởng thành

Vòng này, mọi người có thể nói nhiều về Leadership, về teamwork hay về communication skills, nhưng với mình, vòng này gói gọn trong hai chữ kiến thức và sự trưởng thành. Có kiến thức để đưa ra những ý kiến hay, chính xác và hữu ích, có kiến thức để manh dạn đối đáp với ban giảm khảo. Và quan trọng hơn, có sự trưởng thành để biết cách ăn nói, bình tĩnh, tự tin, điềm đạm khi làm việc và tôn trọng mọi người trong lúc thảo luận. Nói tóm lại là biết khi nào cần nói và khi nào cần nghe á.

Mình nhận được thư mời dự Summer Camp (Assessment Center của Nestlé) ngày 7 tháng 3, tức chỉ 4 ngày sau Initial Interview. Summer Camp diễn ra 1 ngày duy nhất tại khách sạn nhưng BTC sẽ chia team trước khoảng 3 ngày để giải quyết 1 Business CaseTeam của mình gồm 8 bạn đa dạng phòng ban nhưng nhiều nhất vẫn là Commercial.

Đề bài tóm gọn là hãy đưa ra kế hoạch tung một sản phẩm mới dựa trên những xu hướng tiêu dùng mà đề bài cung cấp. Bài làm cũng yêu cầu sự tham gia của nhiều phòng ban từ Marketing đến Supply Chain và Finance. Đồng hành cùng nhóm mình có một chị Mentor, vừa để theo dõi, vừa để giúp đỡ team.

Team mình nhanh chóng lập group skype và bàn tán rôm rả ngay trong đêm đầu tiên, rất nhiều ý kiến hay đã được đưa ra và thể hiện kiến thức rất vững vàng của các bạn thí sinh:

<Mình giữ lại nguyên văn không Vietsub để các bạn dễ hình dung thực tế khi bàn bạc như thế nào nha>

Ý kiến từ 1 bạn thi Commercial:

“Root cause | Mình đang nghĩ lí do tại sao Brand X lại muốn ra sản phẩm mới? Vấn đề brand đang gặp phải là gì? Vì thực tế launch sản phẩm mới cực kì tốn kém, các trường hợp launch sản phẩm mới ở Việt Nam mình thấy được là:

  • Số sale về thấp | có thể là số tổng thể hoặc có thể là số của 1 LOẠI SẢN PHẨM tại 1 vùng cụ thể bị dominate bởi brand khác nên Brand X cần có innovation product cho sản phẩm đó  => sẽ helpful nếu mình biết đó là sản phẩm gì để neo lại.
  • Tạo sự đa dạng cho product porfolio (những case này thì thường mang sản phẩm vùng về và localize lại)
  • Giả định là Brand X plays a market Leader (đến ngưỡng tăng trưởng chững lại) thì cần kiếm 1 source of growth mới.”

Ý kiến từ 1 bạn Supply Chain:

  • “Brand X là một brand FCMG lâu đời nên competive advantage sẽ thiên về operational excellence + customer intimacy (treacy and wiersema) chứ không phải product Leadership => sẽ thiên về đem existing products tới một market mới và nếu cần thì localize hơn là R&D về một product mới.
  • Từ Supply Chain point of view thì set up cả một SC cho một product mới rất tốn kém và mất thời gian, chưa tính R&D => làm cả một sản phẩm mới rất unrealistic, nhất là khi revenue yêu cầu ngay trong năm đầu là 15 tỷ khi mà chưa có historical data.
  • Với 15 tỷ sale thì quá đơn giản vs các existing products của Brand X với range giá từ 20-50k. Tính nhanh thì 750k sản phẩm (giá 20k) cho một năm và theo kinh nghiệm bản thân của mình thì nó chỉ ngang một tháng hoặc căng lắm là 2 tháng production capacity của một factory thôi. Nên việc một hay vài existing factories ở nước ngoài sản xuất extra cho thị trường VN trong năm đầu gần như là quá đơn giản. Về ordering thậm chí mình có thể order thông qua CBU lớn khác như Singapore.”

Các bạn đọc là có thấy xoắn cả não lên không nhỉ? ^^ Bởi thế mới nói kiến thức là quan trọng!

Team mình thống nhất không cần Leader nên phải nói là làm việc vô cùng ôn hòa. Tuy vậy, do quá ôn hòa, mọi người rất lắng nghe nhau, từng ý kiến đều được cân nhắc nên mất nhiều thời gian cho mỗi quyết định.

  • Sợ team trễ deadline, mình xung phong làm thư ký cho team, viết biên bản họp và job-to-be done cho từng ngày. Mình đã giữ tinh thần (mindset) vô cùng result oriented, tức là đặt kết quả lên hàng đầu và luôn kiểm soát sao cho team đạt được mục tiêu và có thành quả sau mỗi lần họp. Có lần team mình đang tranh luận qua lại khá lâu giữa việc nên ra một sản phẩm sáng tạo hoàn toàn mới (theo như team Commercial) hay đưa một sản phẩm có sẵn từ nước khác về cho thực tế (theo team Supply Chain), mình quyết định cần phải chốt sớm để tránh đi quá xa, mình đề xuất hãy cứ sáng tạo, và team Supply Chain sẽ tìm cách sản xuất tối ưu hóa và giảm thiểu chi phí, như vậy mỗi bạn đều có role của mình để thể hiện, thế là cả team đồng ý :D.
  • Một điểm nữa là trước khi quyết định đều gì, mình đều cân nhắc hai mặt tốt và xấu của nó, cái tốt của nó có thật sự outstanding (nổi trội) hay không và các điểm yếu của nó thì có dễ xử lý và khắc phục hay không, phân tích như vậy giúp mình có căn cứ (rationale) hơn khi quyết định.

Cuối cùng sau nhiều đêm trầy trật và nỗ lực, team mình cũng ra được một sản phẩm nhỏ xinh và nộp bài chuẩn bị present.

Show time – Summer Camp!

Ngày Summer Camp tại khách sạn cũng đến. Mới tới nơi mình đã bị choáng ngợp bởi sự sang chảnh. Nestlé phải nói là vô cùng đầu tư cho vòng này (*hoan nghênh*) khi thuê hẳn 1 tầng đãi tiệc của khách sạn 5 sao, hẳn 1 tầng đấy!! Đi thi thôi mà được đãi ăn sản phẩm Nestlé (sữa, bánh, kem,…), được ăn tiệc buffet nhẹ (bánh mặn, nước trái cây,…) refill liên tục mới sang. Do cũng ngại dịch bệnh, dù lúc đó chưa nghiêm trọng nhưng các anh chị HUMAN RESOURCES làm rất kỹ, bọn mình phải đo nhiệt độ, rửa tay và đeo khẩu trang khi thi.

Đối tượng vào đến vòng này mình có thể tạm phân thành 4 đối tượng:

  • Đối tượng 1: Du học sinh, kiến thức cực vững
  • Đối tượng 2: Siêu sao Đại Học, thi đâu thắng đó, tự tin ngút trời
  • Đối tượng 3: Cao thủ ẩn mình, sinh viên giỏi nhưng ít đi thi này nọ
  • Đối tượng 4: Đã đi làm 1 thời gian, điềm đạm như ông lão (có mình trong đó :3)

Quy trình thi

  • Presentation và Q&A:Đầu tiên, mỗi team sẽ present lại kế hoạch đã chuẩn bị 3 ngày qua với một ban giảm khảo toàn các Head (trưởng các function lớn của Nestlé). Nhóm mình chia đều bài ra nên ai cũng tham gia present. Đến phần thách trí Q&A, thấy câu hỏi nào mình có ý là mình xung phong trả lời ngay. Nếu nói được thì hoặc đậu hoặc rớt, còn nếu không nói thì chắc chắn rớt, nên phải nói thôi :3. Do đã hiểu rõ về sản phẩm, khách hàng nên nhóm mình trả lời khá tự tin các câu hỏi.
  • Case ngắn – thảo luận trực tiếp với team cùng sự quan sát từ ban giám khảo:Vừa xong phần đầu căng não, đúng 10p sau team mình di chuyển sang một phòng khác. Tại đây, có một case ngắn khác giải trong 30 phút và mỗi người sẽ bốc thăm đóng vai một trưởng phòng trong công ty. Ngoài mục tiêu chung là doanh thu, mỗi phòng ban đều có cho mình những mục tiêu riêng cần đạt được. Trớ trêu thay, team mình toàn kiểu “râu ông này cắm cằm bà kia”, và mình làm trưởng phòng tài chính. Thôi xong, kiến thức Marketing bây giờ không cứu được mình nên mình chỉ biết bám sát vào đề bài và mục tiêu cần đạt được của phòng tài chính về chi phí, doanh thu và lợi nhuận để thuyết phục các phòng ban khác. Đồng thời mình xem đây như là một buổi họp tại công ty và tham gia một cách thật nghiêm túc, lúc nào cần nói thì nói, không thì mình lắng nghe và tổng hợp ý kiến giúp team. Trong suốt 30p thảo luận sôi nổi ấy, các anh chị phòng Nhân Sự “lượn lờ” xung quanh theo dõi và ghi chép liên tục, chắc đây là lúc họ đánh giá thí sinh theo từng câu nói, từng hành động lúc thảo luận.
  • Vẫn là case ngắn – lần này là thuyết trình:Hết 30p, team mình được đưa sang một phòng khác để thuyết trình, ở đây có vẻ đa phần là các anh chị phòng Nhân Sự nên tập trung đánh giá kỹ năng và tính cách hơn là kiến thức. Có môt điều vô cùng đáng nhớ là khi các anh chị phòng Nhân Sự hỏi từng thành viên chọn ra một bạn đóng góp nhiều nhất ở bài này, cả team đều chọn mình, vui và cảm động quá chừng! <3

Sau khi thi xong 2 vòng, team mình vỡ òa và muốn đi quẫy ngay lập tức. Trước khi đi team mình có trò chuyện ngắn với chị Mentor và được nhận xét là quá ôn hòa! :)) Ôn hòa thì tốt nhưng trong một cuộc thi, nó có thể khiến mình bị lu mờ. Nhưng bù lại, chính nhờ ôn hòa với nhau nên team mình rất thân thiết, thi xong rồi vẫn đi ăn, trò chuyên với nhau thường xuyên. Thi Management Trainee dù đậu hay rớt nhưng cũng giúp mình tìm được những người bạn cực giỏi. *vỗ tay*

Final Interview: Thử thách cuối cùng của sự bản lĩnh

18h5p ngày 17 tháng 3, tức 3 ngày chờ đợi sau khi thi Summer Camp, mình được gọi đi Final Interview. Nhiều người cho rằng đã vào tới vòng này thì hầu như đậu nhưng mình không nghĩ vậy. Thường mình thấy số lượng vào Final Interview vẫn nhiều hơn số lượng tuyển thực tế nên không chắc là đã vào đến đây là đậu. Công ty họ phải cần kiểm tra một cái gì đó nữa ở mình mới cần tới vòng này chứ nhỉ?! Và mình đoán cái họ sẽ test là sự phù hợp, bản lĩnh và dám suy nghĩ đột phá, những thứ có lẽ chưa được thể hiện rõ ở vòng trước.

Thử thách cuối là 2 câu hỏi về kinh doanh, Marketing làm trong 30 phút. Kiểu là nên làm gì với brand X, không làm gì với brand Y. Câu hỏi rất rộng và không kèm dữ liệu, tự trong não mình phải văng ra. Nên một lần nữa, kiến thức lại quyết định sống còn tới màn thể hiện của mình. Như vòng trước, mình tiếp tục bám sát vào keyword “result-oriented”, hỏi gì trả lời nấy. Ý nào mình chắc chắn và đủ kiến thức để bảo vệ thì mình mới cho vào bài, ý nào 50/50 thì mình tuyệt nhiên loại ra. Mình làm nhanh và nộp lại bài sớm 10p, chủ đích là dành ra 10p cuối để tập thuyết trình và chuẩn bị trước phần chất vấn.

Đúng giờ, mình vào video call với ban giám khảo (tới vòng này làm Online để tránh dịch nha). Mình bắt đầu trình bày trước head các phòng ban, cố gắng nói thật to, rõ và cô đọng để họ có thể nhớ hết những gì mình nói. Và màn thách trí Q&A bắt đầu. Điểm tích cực đầu tiên mình nhận ra là câu hỏi của Ban giám khảo rất đúng với những gì mình trình bày, thể hiện rằng mình đã trình bày tốt và họ hiểu được. Mình xem đây như là một buổi họp chiến lược chứ không phải phỏng vấn, nên hoàn toàn không trả lời kiểu tranh luận, mà trả lời kiểu thảo luận để cùng nhau đưa ra giải pháp tốt nhất cho công ty. Có lúc một giám khảo hỏi mình tại sao không làm cách B, nếu cách A của mình gây ra hậu quả thì sao? Mình liền cám ơn giám khảo đã cho mình cách B rất hay, và mình đề xuất kết hợp ý tưởng của mình và giám khảo lại để đưa ra giải pháp hữu hiệu nhất! :D. Tiếp theo, một giám khảo khác liên tục đưa những giả thuyết để đưa ý kiến của mình vào thế khó thực hiện. Cảm thấy việc thảo luận có thể đi đến bế tắc, mình đề xuất rằng hiện nay cả mình và giám khảo chưa có đủ dữ liệu để thuyết phục lẫn nhau và còn quá nhiều giả thuyết, nên chúng ta tạm gác lại vấn đề này và sẽ có một buổi họp riêng ngay sau buổi họp này để quyết định vấn đề đó. Bây giờ sẽ chuyển sang vấn đề khác để tiết kiệm thời gian cho cả team. Và lập tức mọi người chuyển câu hỏi khác và không xoáy vào đó nữa. Đây cũng là cách họp mình hay dùng khi đi làm, khi hai bên giữ khăng khăng ý kiến của mình thì tốt nhất là cho cả hai thêm thời gian để suy nghĩ và tự thuyết phục mình! ^^. Sau màn này, có có phần phóng vấn nhanh 30p về nguyện vọng bản thân, động lực nghề nghiệp như là một sự kiểm chứng cuối về sự phù hợp của mình với vị trí này.

Nhưng cũng không phải phòng ban nào thi Final Interview sẽ giải case, có một bạn thi Finance thì lại là phỏng vẫn câu hỏi bình thường như kiểu Interview thường diễn ra với Giám Đốc Tài Chính. Nên cũng muôn hình vạn trạng nhé!

Ngày nhận kết quả: Và một hành trình mới bắt đầu

Và sau 1 tuần chờ đợi trong hồi hộp, mình nhận được email chúc mừng – kết thúc hành trình thi Management Trainee tại Nestlé với bao nhiêu bài học, tình cảm và niềm vui, và cũng đồng thời mở ra một hành trình mới đầy thử thách phía trước!

Vậy là hành trình đến đây là … À quên, mình còn thi UFLP mà nhỉ! :D.

Sau khi mình nhận được mail báo đậu của Nestlé thì nhận được thư mời thi vòng Discovery Center từ Unilever. Nhưng mình đã quyết định ngưng thi tại đây vì không muốn làm mất thời gian cho Unilever, các bạn cùng thi và cả chính mình. Nên hẹn Unilever tại một cơ hội khác nếu có duyên.

Đến đây thì hành trình thi Mangament Trainee hay hành trình tìm đường sang client của mình kết thúc. Mình cũng cám ơn chị Thư từ Chương Khởi Điểm rất nhiều đã luôn động viên mình suốt quá trình thi.

Cám ơn các bạn đã đọc đến đây. Nếu các bạn đã may mắn tìm ra được mục tiêu của mình, hãy theo đuổi nó cho bằng được. Chúc các bạn thành công!

Tháng 4 năm 2020,

Phan Tuấn Anh

Bài viết tổng hợp trọn bộ kinh nghiệm thi Management Trainee (Quản trị viên tập sự): Kinh nghiệm thi Management Trainee – Trọn bộ hơn 150 bài viết chi tiết

Cập nhật thông tin về công việc đầu đời tại

Disclaimer: Article includes photos created by Freepik.com

Lưu ý: Tất cả các bài viết thuộc bản quyền của Chương Khởi Điểm, hoặc đã được Chương Khởi Điểm xin phép tác giả. Vui lòng không đăng tải lại hoặc sao chép dưới bất kỳ mọi hình thức trước khi được sự đồng ý của Chương Khởi Điểm.

 

- Advertisement -

FACEBOOK COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here